ฟาติมาสาร - พระสันตะปาปาทรงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม (20 พ.ย. 2011)

สัปดาห์ที่ผ่านมา ระหว่างนั่งรายงานข่าวพระสันตะปาปาบนเว็บไซต์โป๊ปรีพอร์ต ผมเห็นข่าวหนึ่งถูกอัพโหลดขึ้นมาจนรู้สึกงงไปเล็กน้อย ข่าวดังกล่าว พาดหัวว่า “DOES POPE BENEDICT XVI HAVE ARTHROSIS?” หรือถอดความเป็นไทยคือ “สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เป็นโรคข้อเข่าเสื่อมหรือไม่”    ....




ผู้รายงานข่าวนี้เป็นคนแรกคือ “อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่” นักข่าวสายวาติกันมือวางอันดับ 1 ของโลก ขึ้นชื่อว่า “ตอร์นิเอลลี่” ข่าวลับชิ้นไหนที่มาจากปลายปากกาของเขา เป็นจริงถึง 99.99 เปอร์เซ็นต์ ไล่ตั้งแต่เรื่องสมณกฤษฏีกามิสซาลาติน, การอภัยโทษให้เลอแฟ๊บวร์ และการแต่งตั้งสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี ล้วนมาจากการรายงานของตอร์นิเอลลี่ทั้งสิ้น ดังนั้น ข่าวพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรงเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม น่าจะเป็นเค้าความจริงพอสมควร

หากใครติดตามโป๊ปรีพอร์ตบนอินเตอร์เน็ท น่าจะเห็นผ่านตากันไปบ้างแล้วว่า ตอนนี้ เวลาขบวนแห่เข้าสู่พิธีมิสซา พระสันตะปาปาเบเนดิกต์จะไม่เดินไปพร้อมกับขบวน แต่วาติกันให้พระองค์ประทับบนรถล้อเลื่อน แล้วมีคนเข็นไปเรื่อย โดยวาติกันให้เหตุผลว่า “เพื่อเป็นการประหยัดพลังงานและลดความเหนื่อยล้าให้กับพระสันตะปาปา”

ตอนแรก ผมก็ไม่ได้เอะใจอะไรที่เห็นภาพพระสันตะปาปาประทับบนรถล้อเลื่อน คิดคล้อยตามวาติกันว่า คงต้องการออมแรงให้พระสันตะปาปาก็เท่านั้น กระทั่งมาเห็นข่าวนี้จึงรู้ว่า เบื้องหลังการใช้รถล้อเลื่อนกับพระสันตะปาปามันมีอะไรมากกว่านั้น

ตอร์นิเอลลี่ ระบุว่า พระสันตะปาปาทรงป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อมประมาณเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา ในงานเยาวชนโลกที่กรุงมาดริด พระสันตะปาปาทรงเดินในบ้านพัก (สถานทูตวาติกันประจำสเปน) ด้วยการใช้ไม้เท้าพยุง แต่พอออกมาปรากฏพระองค์ให้เยาวชนเห็น พระสันตะปาปาทรงไม่ใช้อุปกรณ์ดังกล่าวแต่อย่างใด กระทั่งเดือนตุลาคมที่ผ่านมา อาการปวดข้อเข่าขวาของพระสันตะปาปาน่าจะเจ็บมากขึ้นเรื่อยๆ คุณหมอปาตริซิโอ โปลิสก้า แพทย์ส่วนพระองค์จึงเสนอแนะให้นำรถล้อเลื่อน ซึ่งครั้งหนึ่งเคยใช้กับพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 กลับมาใช้กับพระสันตะปาปาเบเนดิกต์อีกครั้ง เพื่อป้องกันอาการปวดและไม่ให้พระองค์ต้องออกแรงมากนักในการร่วมขบวนแห่ (หากใครเคยร่วมมิสซาพระสันตะปาปา น่าจะทราบดีว่า ระยะทางเดินแห่นั้น ไกลมากๆ การเดินแห่ใช้เวลาอย่างต่ำ 10 นาที กว่าจะมาถึงพระแท่น)

นอกจากนี้ ตอร์นิเอลลี่ ยังเผยด้วยว่า เจ้าหน้าที่ในวาติกันเสนอให้มีการนำ “เก้าอี้ขบวนแห่แบบโบราณ” กลับมาใช้อีกครั้ง หากนึกภาพไม่ออก เก้าอี้ดังกล่าวคือ “เก้าอี้ที่พระสันตะปาปาสมัยก่อนจะประทับ แล้วให้คนแบกขึ้นบ่านั่นเอง” กระนั้น เมื่อความคิดนี้ได้รับการทูลเสนอพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ พระองค์ตอบปฏิเสธทันทีว่า “ไม่! ขอบคุณ” ... พระสันตะปาปาองค์สุดท้ายที่ใช้เก้าอี้นี้คือสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 1 (ค.ศ.1978)


สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 1 ผู้ปิดตำนานเก้าอี้แบบนี้

อย่างไรก็ตาม หากคิดว่าวาติกันจะออกมาประกาศอย่างเป็นทางการว่า พระสันตะปาปาทรงป่วยเป็นโรคข้อเข่าเสื่อม คงจะเป็นการยากสักหน่อย เพราะวาติกันไม่มีธรรมเนียมออกมาแถลงข่าวว่า ผู้นำพระศาสนจักรกำลังป่วยด้วยโรคอะไร ตัวอย่างชัดเจนคือ ค.ศ.1996 สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงมีอาการของโรคพาร์กินสันอย่างชัดเจน แต่วาติกันก็ไม่เคยแถลงแม้แต่ครั้งเดียวว่า พระสันตะปาปาทรงป่วยด้วยโรคดังกล่าว กระทั่งพระองค์สิ้นพระชนม์ถึงจะมาพูดอย่างเป็นทางการ ถ้าจะเอาให้ชัดกว่านั้น บั้นปลายสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 พระองค์ก็ป่วยด้วยโรคร้ายหลายอย่าง หนึ่งในนั้นคือโรคข้อเข่าเสื่อม แต่วาติกันก็ไม่แถลงให้ทุกคนทราบ ดังนั้น การที่ ตอร์นิเอลลี่ นำเรื่องนี้มาบอก ถือเป็นเรื่องสำคัญและเป็นประโยชน์กับทุกคนมากๆ

ถ้าถามว่า ผมตกใจไหมที่ได้ยินข่าวพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ป่วยด้วยโรคข้อเข่าเสื่อม ผมไม่ตกใจ เพราะโรคนี้ จะเกิดกับผู้ชายที่อายุเกิน 80 ปี ส่วนผู้หญิง ต้องอายุเกิน 50 ปีถึงจะเป็นโรคดังกล่าว ยิ่งไปกว่านั้น 80 เปอร์เซ็นต์ของชายชาวเยอรมัน ป่วยเป็นโรคนี้แทบทุกคน “มองซินญอร์ เกยอร์ก รัตซิงเกอร์” วัย 87 ปี พี่ชายแท้ๆของพระสันตะปาปา ก็ป่วยเป็นโรคนี้ด้วยเหมือนกัน ฉะนั้น ไม่ใช่เรื่องน่าตกใจกับข่าวที่เกิดขึ้น

... สิ่งเดียวที่เราทำได้คือการสวดภาวนาให้พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ มีสุขภาพแข็งแรงและปฏิบัติหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ส่วนที่เหลือนั้น พระเจ้าจะทรงนำทางเอง ...


AVE   MARIA


   
   

Comments