"วิกิลีกส์" แฉทูตอังกฤษบอกความสัมพันธ์แองกลิกันกับคาทอลิกแย่สุดในรอบ 150 ปี



"จอมแฉโลกระส่ำ" วิกิลีกส์ เว็บไซต์แฉตัวพ่อ ยังก้มหน้าก้มตาแฉไม่หยุด เมื่อออกมาเปิดเผยว่า ฟรานซิส แคมป์เบลล์ เอกอัครราชทูตสหราชอาณาจักรประจำสันตะสำนัก กระซิบกับ มิเกล ดิอาซ เอกอัครราชทูตสหรัฐอเมริกาประจำสันตะสำนักว่า ความสัมพันธ์ระหว่าง ศาสนจักรแองกลิกัน กับ พระศาสนจักรคาทอลิก ดูท่าจะแย่สุดในรอบ 150 ปี นอกจากนี้ ความเกลียดชังชาวคาทอลิกในสหราชอาณาจักร ก็พุ่งสูงขี้นอย่างไม่เคยเป็นมาก่อน


วิกิลีกส์ แฉว่า บทสนทนาระหว่างทูตอเมริกากับทูตอังกฤษ มีขึ้นในวันที่ 30 พฤศจิกายน 2009 โดย ฟรานซิส แคมป์เบลล์ ทูตอังกฤษ ได้บอกกับ มิเกล ดิอาซ ทูตสหรัฐอเมริกา ภายหลังรับประทานอาหารร่วมกับ อาร์คบิช็อป โรแวน วิลเลี่ยมส์ ผู้นำศาสนจักรแองกลิกัน ว่า "ความสัมพันธ์ของ แองกลิกัน กับ วาติกัน กำลังเผชิญหน้ากับความตกต่ำสุดในรอบ 150 ปี เนื่องจากการตัดสินพระทัยของ พระสันตะปาปา ที่เปิดโอกาสให้ชาวแองกลิกันที่รับไม่ได้กับการมีสตรีเป็นสังฆราช สามารถเปลี่ยนมาเป็นสมาชิกนิกายคาทอลิกได้"

เว็บไซต์จอมแฉ ยังได้นำคำพูดของทูตอังกฤษประจำสันตะสำนัก มาเปิดเผยอีกว่า "นี่เป็นวิกฤติที่น่ากลัว เพราะคาทอลิกในอังกฤษมีน้อย คนส่วนมากเป็นแองกลิกัน ดังนั้น ไม่ต้องแปลกใจ หากมีกระแสต่อต้านความเป็นคาทอลิกเพิ่มขึ้นอย่างมหาศาล มันจะเกิดการแบ่งแยกและความรุนแรงกับคริสตังในอังกฤษอย่างไม่ต้องสงสัย"



Comments