ซีวัลด์รับผิดหวังสื่อพาดหัวข่าวโป๊ปให้ใช้ถุงยางอนามัยไม่ครบถ้วน



ดร.ปีเตอร์ ซีวัลด์ ผู้สัมภาษณ์ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ยอมรับ สุดผิดหวังที่เห็นสำนักข่าวหลายแห่งนำเสนอไม่ครบถ้วน เกี่ยวกับประเด็นที่พระสันตะปาปาทรงเห็นด้วยที่จะให้ใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวี โดยสื่อหลายสำนักพาดหัวข่าวแบบสั้นๆว่า "พระสันตะปาปาอนุญาตให้ใช้ถุงยางอนามัย" ทั้งที่ความจริง พระสันตะปาปาให้ใช้ถุงยางอนามัย "ในบางกรณี" เท่านั้น

ในหนังสือ "LIGHT OF THE WORLD: THE POPE, THE CHURCH AND THE SIGNS OF THE TIMES" (แสงสว่างของโลก: พระสันตะปาปา พระศาสนจักร และเครื่องหมายของกาลเวลา) พระสันตะปาปาได้ตรัสเกี่ยวกับการใช้ถุงยางอนามัยว่า "พระศาสนจักรคาทอลิกไม่เคยมองว่า ถุงยางอนามัยคือคำตอบที่ถูกต้องทางศีลธรรม แต่บางกรณีก็อาจเป็นข้อยกเว้น อาทิ ผู้ขายบริการทางเพศที่ใช้ถุงยางอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อเอดส์และรับผิดชอบสิ่งที่ตนทำลงไป พ่อยังย้ำว่า การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่ง โดยใช้ถุงยางอนามัยเพื่อป้องกันการตั้งครรภ์ ไม่ใช่การแสดงออกถึงความรักแท้จริง การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงาน เหมือนกับการเสพยาเพื่อตอบสนองความใคร่ของตน"

อย่างไรก็ตาม สำนักข่าวหลายแห่ง ได้พาดหัวข่าวแบบสั้นๆว่า "พระสันตะปาปาอนุญาตให้ใช้ถุงยางอนามัย" ซึ่งเป็นการรายงานข่าวแบบไม่ครบถ้วน เพราะในความเป็นจริงแล้ว พระสันตะปาปาทรงอนุญาตให้ใช้ถุงยางอนามัยได้ เฉพาะการป้องกันการแพร่เชื้อเอชไอวี ระหว่างมีเพศสัมพันธ์เท่านั้น

ดร.ซีวัลด์ ได้กล่าวถึงเรื่องนี้ว่า "มันน่าผิดหวัง สิ่งที่เกิดคือวิกฤติของนักข่าวจริงๆ หนังสือเล่มนี้มีประเด็นมากมายให้นำเสนอ แต่นักข่าวส่วนมากสนใจจะเล่นประเด็นถุงยางอนามัยเท่านั้น แถมยังเป็นการจับประเด็นแบบไม่ครบถ้วนอีกด้วย ในมุมมองของผม นักข่าวน่าจะจับประเด็นที่พระสันตะปาปาทรงย้ำว่า การมีเพศสัมพันธ์ก่อนแต่งงานไม่ใช่การแสดงความรักที่แท้จริง แต่มันเป็นการสนองตัณหาส่วนตัวมากกว่า"

พร้อมกันนี้ ดร.ซีวัลด์ นักข่าวจากแคว้นบาวาเรีย ท้องถิ่นเดียวกับพระสันตะปาปา ยังกล่าวยกย่อง พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เป็นการปิดท้ายว่า "สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 อาจเป็นเพียงพระสันตะปาปาผู้ต่ำต้อย เมื่อนำไปเปรียบเทียบกับสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ซึ่งได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้ยิ่งใหญ่ แต่วันนี้ พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 แสดงให้เห็นแล้วว่า ถึงพระองค์จะต่ำต้อยและถูกมองข้าม พระองค์ก็สามารถกล่าวกับโลกแบบผู้ยิ่งใหญ่ได้เหมือนกัน พระองค์ทรงมีความสามารถที่น่าทึ่งในการถ่ายทอดเรื่องยากๆ ให้เป็นเรื่องเข้าใจง่าย สิ่งนี้ สำคัญมากสำหรับคนที่เป็นพระสันตะปาปา"





 

Comments