นักปรัชญาเมืองน้ำหอมชี้คาทอลิกคือความเชื่อที่ถูกโจมตีมากสุด


แบร์กนาร์ อองรี เลวี่ นักปรัชญาชื่อดังของฝรั่งเศส ชี้ "คาทอลิก" เป็นศาสนาที่ถูกโจมตีมากสุดในยุโรป นอกจากนี้ ยังแสดงความเห็นใจ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ที่ตกเป็นเป้าวิจารณ์ต่างๆนาๆ แบบไร้ความเป็นธรรม

เลวี่ ซึ่งได้ชื่อว่าเป็นแกนนำคนไร้ศาสนาและยังเป็นพวกเสรีนิยมสุดขั้ว ให้สัมภาษณ์กับหนังสือพิมพ์ เอบีซี ของสเปนว่า "สิ่งที่พระสันตะปาปาตรัส ถือว่าสำคัญยิ่งกับโลก บางครั้ง ผมถามตัวเองว่า เสียงวิจารณ์ต่างๆนาๆที่เราวิจารณ์พระองค์นั้น มันเหมาะสมแล้วหรือ จริงอยู่ที่ผมไม่ได้เป็นคาทอลิกและไม่นับถือศาสนาใดๆทั้งสิ้น ผมมองว่า เราใช้อคติมาวิจารณ์พระองค์แบบไม่มีเหตุผล แต่ก็อย่างว่า บางที สิ่งที่เกิดอาจเป็นเพราะกระแสต่อต้านสงฆ์คาทอลิก ซึ่งยังพบเห็นได้มากในทวีปยุโรป"

"ตอนนี้ ในฝรั่งเศส มียังถกเถียงกันว่า ระหว่างศาสนายิวกับศาสนาอิสลาม ศาสนาไหนถูกดูหมิ่นมากที่สุด แต่ผมอยากบอกว่า ทั้งสองศาสนาไม่ได้ถูกดูหมิ่นมากเท่ากับที่คาทอลิกโดน อย่างที่บอกไป ความเกลียดชังคาทอลิกฝังรากมาจากการต่อต้านพวกสงฆ์คาทอลิกในสมัยปฏิวัติฝรั่งเศส ปัจจุบัน พวกเรามีสิทธิ์วิจารณ์ศาสนา เพราะเรามีเสรีภาพในการแสดงความคิดเห็น แต่เท่าที่ผมเจอมา ไม่มีศาสนาไหนในยุโรป ซึ่งถูกโจมตีหนักเท่ากับคาทอลิกอีกแล้ว"

"ไม่ว่าคุณจะวิจารณ์คาทอลิกแบบเสียๆหาย พวกเขาก็ไม่เคยตอบโต้ แต่ถ้าคุณลองไปทำแบบนี้กับอิสลามดูซิ ผมคิดว่าเรื่องคงจะไม่จบง่ายๆแน่" เลวี่ กล่าวปิดท้าย



Comments