โป๊ปชวนไตร่ตรอง “เรามองพระเจ้าในฐานะเพื่อนหรือคนแปลกหน้า”

โป๊ปฟรานซิส ชวนคริสตชนถามตัวเอง “เรามองพระเจ้าในฐานะเพื่อนหรือคนแปลกหน้า” และเราแบ่งปันความรักของพระเจ้าให้คนอื่นหรือไม่ โดยเฉพาะคนที่ทำผิดพลาดในชีวิตและต้องการการให้อภัย ทรงย้ำ เวลาเราทำผิด มิตรแท้จะแก้ไขเรา เขาจะตำหนิเรา แต่เขาพร้อมให้อภัยและไม่ทอดทิ้งเรา


Photo: Vatican Media

ตอนเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 5 พฤษภาคมที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมานำสวดราชินีแห่งสวรรค์ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน พระวรสารวันนี้เป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูบอกบรรดาศิษย์ว่า “เราไม่เรียกท่านว่าเป็นผู้รับใช้อีกต่อไป เพราะผู้รับใช้ไม่รู้ว่านายของตนทำอะไร เราเรียกท่านเป็น มิตรสหาย”


พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันพระวรสารตอนนี้ว่า “ในพระคัมภีร์ คำว่า ‘ผู้รับใช้’ ของพระเจ้าจัดเป็นบุคคลพิเศษ ที่พระองค์ทรงมอบหมายภารกิจสำคัญให้ เช่น โมเสส, กษัตริย์เดวิด, ประกาศกเอลียาห์ และแม่พระ พวกเขาคือบุคคลพิเศษที่พระเจ้าทรงมอบสมบัติของพระองค์ไว้ในมือ แต่แค่นี้ไม่พอ พระเยซูต้องการมากกว่านั้น เพราะพระองค์ต้องการมิตรภาพ”


ประสบการณ์ของมิตรภาพเริ่มต้นตั้งแต่วัยเด็ก เข้าสู่วัยรุ่น โตเป็นผู้ใหญ่ และเข้าสู่วัยชรา พระสันตะปาปาบอกว่า “มิตรภาพไม่ใช่ผลลัพธ์ของการคิดคำนวณและไม่ใช่การบีบบังคับ … มิตรภาพแข็งแกร่งมากจนไม่สูญสิ้นไปแม้เผชิญหน้ากับการทรยศ … เหมือนที่พระเยซูแสดงให้เห็นเมื่อตรัสกับยูดาส ผู้ทรยศพระองค์ด้วยการจูบว่า ‘เพื่อนเอ๋ย ท่านมาทำอะไรที่นี่’ (มธ 26:50) มิตรแท้จะไม่ทอดทิ้งท่าน แม้ท่านจะทำผิด มิตรแท้จะแก้ไขท่าน บางทีอาจตำหนิ แต่เขาพร้อมให้อภัยและไม่ทอดทิ้งท่าน”


“พระวรสารวันนี้ พระเยซูบอกว่าเราเป็นมิตรสหายของพระองค์ เราเป็นคนที่พระองค์รัก พระองค์ยื่นมือมาหาและมอบความรักให้ …  พระเจ้าทรงรักเรา ในฐานะมิตรสหาย พระองค์ทรงปรารถนาสิ่งดีที่สุดสำหรับเราและทรงปรารถนาให้เรามีส่วนร่วมในพระองค์”


“ดังนั้น ขอให้เราถามตัวเองว่า เรามองพระเจ้าในชีวิตของเราเองอย่างไร เรามองพระเจ้าในฐานะเพื่อนหรือคนแปลกหน้า … เราแบ่งปันความรักของพระเจ้าต่อพี่น้องชายหญิงของเราหรือไม่ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับผู้ที่ทำผิดพลาดและต้องการการให้อภัย” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้าย


หลังการภาวนาจบลง พระสันตะปาปาทรงร่วมอวยพรปาสกาแก่ศาสนจักรออโธด็อกซ์และศาสนจักรคาทอลิก จารีตตะวันออกที่สมโภชปาสกาตามปฏิทินจูเลี่ยน


นอกจากนี้ พระองค์ยังเชิญทุกคนภาวนาเพื่อสันติภาพของโลก เฉพาะอย่างยิ่ง “ยูเครน” รวมทั้งปาเลสไตน์และอิสราเอล

Source


1. https://press.vatican.va/content/salastampa/it/bollettino/pubblico/2024/05/05/0362/00758.html


Comments