โป๊ปฟรานซิสสอน “อย่าอายที่จะร้องไห้เมื่อเห็นผู้อื่นทนทุกข์ทรมาน”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงสอน คริสตชนต้องอย่าอายที่จะร้องไห้เมื่อเห็นผู้อื่นทนทุกข์ทรมาน อย่าเก็บความเมตตาสงสารไว้กับตัวเอง แต่จงมอบให้กับผู้อ่อนแอ เพราะพระเยซูอยู่ในตัวพวกเขาเหล่านั้น


Photo: Vatican Media

วันเสาร์ที่ 6 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงต้อนรับสมาชิกของมูลนิธินักบุญ อันเจล่า เมรีชี่ ที่มาเข้าเฝ้า โอกาสครบ 50 ปีของการก่อตั้งมูลนิธิ


พระสันตะปาปาเริ่มต้นกล่าวกับพวกเขาด้วยการรำลึกถึงการเริ่มต้นเส้นทางของมูลนิธิเมื่อหลายทศวรรษก่อน และเน้นย้ำถึงเหตุการณ์สำคัญที่เกิดขึ้นในปี 1953 เมื่อภาพวาดขนาดเล็กในบ้านของครอบครัวยานนูโซ่ แสดงภาพแม่พระเริ่มร้องไห้ออกมา


พระสันตะปาปาตรัสว่า น้ำตาเหล่านั้นเป็นสัญลักษณ์ของสายตาที่เห็นอกเห็นใจของแม่พระผู้เป็นมารดาแห่งสวรรค์ของเรา แม่พระหลั่งน้ำตาให้กับความทุกข์ทรมานของลูกๆ ทุกคน


“น้ำตาเหล่านี้บอกเราถึงความเมตตาสงสารของพระเจ้าที่มีต่อพวกเราทุกคน … เราต้องคิดถึงสิ่งนี้ นั่นคือ ความเมตตาสงสารของพระเจ้า” พระสันตะปาปาตรัสย้ำ 


เมื่อเผชิญกับความทุกข์ทรมานเช่นนี้ พระสันตะปาปาตรัสว่า มูลนิธินักบุญอันเจล่า เมรีชี่ ได้ปรากฏตัวขึ้นเป็นสัญลักษณ์แห่งความหวังและการปลอบโยน ทุ่มเทเพื่อเช็ดน้ำตาให้กับผู้ที่ต้องการ ผ่านการทำงานประจำวัน ความเป็นมืออาชีพ และจิตวิญญาณแห่งการเสียสละ มูลนิธิพยายามถ่ายทอดน้ำตาที่แม่พระร้องไห้ออกมาให้กลายเป็นการกระทำแห่งความเมตตาและการสนับสนุนที่เป็นรูปธรรม


พระสันตะปาปา ยังย้ำด้วยว่า หัวใจของพันธกิจของมูลนิธิอยู่ที่ความมุ่งมั่นในการอยู่เคียงข้างผู้ทุกข์ทรมาน สนับสนุนผู้อ่อนแอ และดูแลผู้ที่อ่อนแอที่สุดในสังคม ดังนั้น ขอให้พวกเขาเช็ดน้ำตาให้ผู้ที่ทุกข์ระทม อยู่เคียงข้างผู้ที่เจ็บปวด และต้องสนับสนุนผู้อ่อนแอที่สุดในสังคม


ตอนท้าย พระสันตะปาปาผู้ทรงพระชนมายุ 87 ชันษา ย้ำว่า “อย่าอายที่จะร้องไห้ อย่ากลัวที่จะสัมผัสความรู้สึกเมื่อเห็นผู้อื่นทุกข์ทรมาน อย่าเก็บความเมตตาสงสารไว้กับตัวเอง แต่จงมอบให้กับผู้อ่อนแอ เพราะพระเยซูสถิตอยู่ในตัวพวกเขา”


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/speeches/2024/april/documents/20240406-fondazione-siracusa.html


Comments