โป๊ปสอนอย่าลดทอนการมีชีวิตของตนเป็นการแข่งขันบ้าคลั่ง เพื่อครอบครองสิ่งของหรือความภาคภูมิใจ

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงสอน การมีชีวิตไม่ใช่การลดทอนการดำรงอยู่ของตน ให้เป็นการแข่งขันอย่างบ้าคลั่งเพื่อครอบครองสิ่งของหรือความภาคภูมิใจ การทำแบบนั้น หากสำเร็จ แรกๆมันก็สุขใจ แต่สุดท้าย มันไม่ใช่คำตอบแท้จริงที่ตอบสนองหัวใจของเรา


Photo: Vatican Media

เที่ยงวันอาทิตย์ที่ 7 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมานำสวดราชินีแห่งสวรรค์ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน วันนี้เป็นวันอาทิตย์ที่สองของเทศกาลปัสกา และยังเป็นวันฉลองพระเมตตาที่สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงริเริ่มขึ้นด้วย


พระสันตะปาปาเริ่มด้วยการตั้งคำถามเกี่ยวกับพระวรสารที่บอกเราว่า “ถ้าเรามีความเชื่อในพระเยซู เราจะมีชีวิตในพระนามของพระองค์” 


พระสันตะปาปาชาวอาร์เจนไตน์ จึงถามว่า การมีชีวิตหมายความว่าอย่างไร แต่ละคนต้องการการมีชีวิตในหลายวิถีทาง บางคนที่ลดทอนการดำรงอยู่ให้เป็นการแข่งขันอย่างบ้าคลั่งเพื่อเสพและครอบครองสิ่งต่างๆ มากมาย ซึ่งอาจดูเหมือนเป็นเส้นทางที่น่าพอใจในตอนแรก แต่ไม่อาจตอบสนองหัวใจได้ นี่จึงไม่ใช่เส้นทางที่ถูกต้องในการมีชีวิต เพราะมันไม่นำไปสู่ความสุขแท้จริง ในพระวรสารบอกเราว่า ความสมบูรณ์ของชีวิตที่ทุกคนได้รับเรียกนั้น เป็นจริงในพระเยซู แต่เราจะเข้าถึงและสัมผัสมันได้อย่างไร


พระสันตะปาปาทรงอธิบายต่อไปว่า ความสมบูรณ์ของชีวิตหมายถึงการมองไปที่พระเยซูผู้ถูกตรึงกางเขนและกลับคืนพระชนม์ การพบพระองค์ในศีลศักดิ์สิทธิ์และการภาวนา การตระหนักว่าพระองค์อยู่กับเรา ยอมให้ตนเองได้รับการสัมผัสจากพระหรรษทานและการนำทางโดยแบบอย่างของพระองค์ การพบปะกับพระเยซูผู้ทรงชีวิตทุกครั้งทำให้เรามีชีวิตมากขึ้น


ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนให้ทุกคนถามตัวเองว่า “เราเชื่อในพลังแห่งการกลับคืนพระชนม์ของพระเยซู ในชัยชนะของพระองค์เหนือบาป ความกลัว และความตาย หรือไม่ เรายอมให้ตัวเองถูกดึงดูดเข้าไปยังความสัมพันธ์กับพระองค์หรือไม่ และเรายอมให้ตัวเองถูกกระตุ้นโดยพระองค์เพื่อที่จะรักพี่น้องของเรา และมีความหวังทุกวันหรือไม่”


หลังการภาวนาจบลง พระสันตะปาปาทรงเรียกร้องอย่างไม่เหน็ดเหนื่อยอีกครั้งไปยังผู้นำชาติต่างๆ ให้ร่วมกันหาทางออกให้กับปัญหาความขัดแย้งระหว่างอิสราเอลกับปาเลสไตน์ และรัสเซียกับยูเครน เพราะตอนนี้ สถานการณ์มันแย่ลงไปเรื่อยๆแล้ว 


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2024/documents/20240407-regina-caeli.html


Comments