โป๊ปสอน หากเราตัดความสัมพันธ์กับพระเจ้า ชีวิตเราจะไม่เกิดผล

โป๊ปฟรานซิส ทรงแบ่งปันพระวรสาร หากเราตัดความสัมพันธ์กับพระเจ้า ชีวิตเราจะไม่เกิดผล และตัวเราเสี่ยงจะเป็นกิ่งองุ่นแห้งเฉาที่ไม่มีน้ำหล่อเลี้ยงดำรงอยู่ ทรงขอร้องทุกคน ช่วยกันดูแลปกป้องเมืองเวนิสจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและน้ำท่วม


Photo: Vatican Media

ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 28 เมษายนที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงเป็นประธานในมิสซา ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญมาร์โก เมืองเวเนเซีย ท่ามกลางผู้มาร่วมพิธีกว่า 10,500 คน โดยการเยือนเวเนเซีย (เวนิส) ครั้งนี้ จัดขึ้นภายใต้หัวข้อ “การยึดมั่นในความรักของพระคริสต์”


พระวรสารประจำวันอาทิตย์ที่ 5 เทศกาลปาสกา พระเยซูทรงกล่าวว่า “เราเป็นเถาองุ่น ท่านทั้งหลายเป็นกิ่งก้าน” (จอห์น 15:4)

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันพระวรสารว่า “ในการเลี้ยงอาหารค่ำมื้อสุดท้าย พระเยซูทรงมอบคำสำคัญบางคำให้กับบรรดาศิษย์ หนึ่งในนั้นคือคำว่า ‘ดำรงอยู่’ นี่คือการรักษาสายสัมพันธ์กับเราให้มีชีวิตชีวา การดำรงอยู่ในความเป็นหนึ่งเดียวกับเราเหมือนกิ่งก้านกับเถาองุ่น … ดังนั้น อุปมาเรื่องเถาองุ่นแสดงถึงความรักและการดูแลของพระเจ้าที่มีต่อเรา ในทางกลับกันก็เตือนเราด้วย เพราะหากเราตัดสายสัมพันธ์กับพระเจ้า เราก็ไม่สามารถเกิดผลแห่งชีวิตที่ดีได้ และตัวเราเองก็เสี่ยงที่จะกลายเป็นกิ่งแห้งเฉา มันน่าเกลียด กิ่งเหล่านั้นที่ถูกโยนทิ้งไป”


อย่างที่ทราบกัน เวเนเซีย หรือ “เวนิส” ได้รับผลกระทบอย่างมากจากการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศ ซึ่งส่งผลกระทบต่อน้ำในคลองและแผ่นดินทรุดตัว พระสันตะปาปาไม่ลืมจะกล่าวขอร้องทุกคนให้ช่วยกันดูแลสิ่งสร้างของพระเจ้า

พระสันตะปาปา ตรัสว่า “เวเนเซียได้รับการยอมรับในเอกลักษณ์เฉพาะตัวว่า เป็นหนึ่งในสถานที่ที่น่าประทับใจที่สุดในโลก หากปราศจากการดูแลและการปกป้องสิ่งที่เป็นธรรมชาติแบบนี้ มันอาจถึงจุดจบของการดำรงอยู่ ชีวิตของเราที่อยู่ในน้ำพุแห่งความรักของพระเจ้าก็เช่นกัน เราได้รับการเกิดใหม่ในศีลล้างบาป ได้เกิดใหม่จากน้ำและพระจิต เราถูกต่อกิ่งในพระคริสต์เหมือนกิ่งก้านในเถาองุ่น ในตัวเรามีท่อน้ำเลี้ยงแห่งความรักนี้ หากปราศจากมัน เราก็กลายเป็นกิ่งแห้งเฉา ซึ่งไม่เกิดผล”


“กริยา ‘ดำรงอยู่ใน’ ไม่ควรตีความว่าเป็นการหยุดนิ่ง ราวกับจะบอกเราให้ยืนนิ่งๆ ยืนอยู่ในความเฉื่อยชา ในความเป็นจริง มันเชิญชวนเราให้ลงมือทำ เพราะการดำรงอยู่ในพระเจ้าหมายถึงการเติบโตในความสัมพันธ์กับพระองค์ การสนทนากับพระองค์ การต้อนรับพระวาจาของพระองค์ การติดตามพระองค์บนเส้นทางแห่งอาณาจักรของพระเจ้า ดังนั้นจึงเป็นเรื่องของการออกเดินทางตามพระองค์ไป จงปล่อยตัวเราให้ถูกท้าทายโดยพระวรสาร และกลายเป็นพยานถึงความรักของพระองค์”

ช่วงท้ายของบทเทศน์ พระสันตะปาปาทรงขอร้องทุกคนอีกครั้ง ให้ช่วยกันปกป้องความงดงามของเมืองเวเนเซีย พระองค์ตรัสว่า “ในฐานะคริสตชนที่เป็นกิ่งก้านเชื่อมต่อกับเถาองุ่น เราต้องใส่ใจต่อการปกป้องมรดกทางสิ่งแวดล้อมและความเป็นอยู่ของมนุษย์”


หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงนำสวดราชินีแห่งสวรรค์ พร้อมกันนี้ พระองค์ทรงเชิญทุกคนภาวนาเพื่อ “เฮติ” หลังจากประเทศแห่งนี้ ประสบภาวะระบบสาธารณสุขใกล้พังทลาย เพราะขาดแคลนทั้งบุคลากร อุปกรณ์ ยา และเลือดในการรักษาผู้บาดเจ็บจากเหตุการณ์ความรุนแรงในประเทศ นอกจากนี้ พระสันตะปาปายังเชิญทุกคนภาวนาเพื่อยูเครน ปาเลสไตน์ อิสราเอล และเมียนมาร์ ให้พบกับสันติและความสงบโดยเร็วด้วย

Sources


1. https://www.vatican.va/content/francesco/it/homilies/2024/documents/20240428-venezia-omelia.html


2. https://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2024/documents/20240428-venezia-regina-caeli.html

Comments