โป๊ปเผยเศร้าใจที่เห็นนักบวชเป็นเหมือนนักดับเพลิงที่ดับไฟความกระตือรือร้นที่ฆราวาสจุดขึ้น

โป๊ปฟรานซิส ทรงแบ่งปัน เศร้าใจที่เห็นนักบวชเป็นเหมือนนักดับเพลิงที่ดับไฟความกระตือรือร้นที่ฆราวาสจุดขึ้นมา ทรงย้ำบราเดอร์คณะเซนต์คาเบรียล ความหลากหลายเป็นสิ่งดี เพราะถ้าคณะนักบวชเป็นเนื้อเดียวกันมากเกินไป มันจะทำลายความหลากหลาย และเราจะไม่เติบโต


Photo: Vatican Media



ช่วงสายวันจันทร์ที่ 29 เมษายนที่ผ่านมา พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงต้อนรับสมาชิกนักบวช 2 คณะที่มาเข้าเฝ้า ได้แก่คณะคานอสเชี่ยนและคณะภราดาเซนต์คาเบรียล ทั้งหมดมาเข้าเฝ้าเนื่องในโอกาสการประชุมสมัชชาใหญ่ของคณะ และยังเป็นการครบรอบ 350 ปีแห่งชาตกาลของนักบุญหลุยส์ มารี กรีญอง เดอ มงฟอร์ต ผู้ก่อตั้งคณะภราดาเซนต์คาเบรียล เช่นเดียวกับ ครบ 250 ปีแห่งชาตกาลของนักบุญมัดดาเลน่าแห่งคานอสซ่า ผู้ก่อตั้งคณะคานอสเชี่ยน


สำหรับสิ่งที่พระสันตะปาปาตรัสกับพวกเขา พระองค์บอกว่า การประชุมสมัชชาใหญ่เป็นช่วงเวลาแห่งความเป็นหนึ่งเดียวกันและเป็นเวลาแห่งพระหรรษทานที่ต้องดำเนินไปด้วยความนอบน้อมต่อพระจิต จงระลึกถึงอดีตด้วยความขอบคุณ และมีความใส่ใจต่อปัจจุบันด้วยการรับฟังกัน จงอ่านเครื่องหมายแห่งกาลเวลา และมองไปข้างหน้าด้วยใจที่เปิดกว้างและมั่นใจ


“ผู้ใดปราศจากไฟในใจ ย่อมไม่สามารถจุดไฟในใจผู้อื่นได้” คือหัวข้อการประชุมสมัชชาใหญ่ของคณะคานอสเชี่ยนในปีนี้ พระสันตะปาปาจึงเตือนสติสมาชิกคณะว่า ขอให้พวกเขาทำพันธกิจรับใช้คนยากจนผ่านการศึกษาและการกุศลด้วยความกระตือรือร้น 


พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันว่า “พ่อรู้สึกเศร้าที่เห็นนักบวชดูเหมือนพนักงานดับเพลิงมากกว่าชายหญิงที่มีความกระตือรือร้นที่จะจุดไฟ” พร้อมกันนี้ พระองค์ทรงขอร้องพวกเขาให้หันสายตาไปที่ไม้กางเขน และกางแขนต้อนรับผู้ด้อยโอกาส เด็กเล็ก คนยากจน และคนป่วย เพื่อดูแล ให้การศึกษา และรับใช้คนเหล่านั้นด้วยความยินดีและเรียบง่าย”


สำหรับคณะภราดาเซนต์คาเบรียล หัวข้อการประชุมของคณะคือการรับฟังและการลงมือทำด้วยความกล้าหาญ พระสันตะปาปาตรัสว่า “ทัศนคติทั้งสองนี้ ต้องอาศัยความถ่อมตนและความเชื่อ เพื่อสะท้อนจิตวิญญาณและการกระทำของนักบุญหลุยส์ มารี กรีญอง เดอ มงฟอร์ต และนักบุญกาเบรียล เดแอ ท่านทั้งสองได้มอบสิ่งล้ำค่าที่เป็นเข็มทิศสำหรับการตัดสินใจให้เรา นั่นคือ ‘พระเจ้าเท่านั้น’ (God Alone), ไม้กางเขน และแม่พระ”


ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงเน้นความสำคัญของ “ความหลากหลาย” ในฐานะของขวัญอันล้ำค่า พระองค์ตรัสว่า “ความเป็นเนื้อเดียวกันในคณะนักบวช ในศาสนปกครอง หรือในกลุ่มฆราวาส จะฆ่าความหลากหลาย ในทางตรงกันข้าม ความหลากหลายที่กลมกลืนกัน จะนำไปสู่การเติบโต”


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/speeches/2024/april/documents/20240429-capitoli-generali.html


Comments