โป๊ปแนะ ถ้าไปวัดคาทอลิกแล้วสงฆ์ไม่ต้อนรับ ลองไปวัดคาทอลิกอื่นๆซิ มันมีที่ว่างเสมอ

โป๊ปฟรานซิส แนะ ถ้าไปวัดคาทอลิกแล้วสงฆ์ไม่ต้อนรับ ก็ไปเข้าวัดคาทอลิกที่อื่นก็ได้ สำคัญสุด อย่าหนีออกจากศาสนจักร เพราะศาสนจักรใหญ่กว่าวัดที่ไม่ต้อนรับเรา ทรงเผย โทรหาวัดคาทอลิกที่กาซ่าทุกวัน เพื่อเช็คสถานการณ์ว่าเป็นอย่างไรบ้าง 


Photo: YouTube CBS


พระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงให้สัมภาษณ์กับ นอร่าห์ โอดอนเนลล์ จากซีบีเอส (CBS) ซึ่งเป็นการให้สัมภาษณ์แบบยาวครั้งแรกกับผู้ดำเนินรายการข่าวชาวอเมริกันตลอดระยะเวลา 11 ปีแห่งสมณสมัยของพระองค์ บางส่วนของการสัมภาษณ์ออกอากาศเมื่อคืนวันพุธที่ผ่านมาในรายการ CBS Evening News โดยมีกำหนดออกอากาศฉบับเต็มในรายการ “60 Minutes” ในเดือนพฤษภาคมนี้ 


การสัมภาษณ์นี้ครอบคลุมหลายหัวข้อ โดยประเด็นสำคัญๆ มีดังนี้


1. โทรหาวัดคาทอลิกที่กาซ่าทุกวัน


พระสันตะปาปาบอกว่า ทุกวันเวลา 19.00 น.ที่กรุงโรม พระองค์จะโทรศัพท์ไปที่ “วัดครอบครัวศักดิ์สิทธิ์” ซึ่งเป็นวัดคาทอลิกแห่งเดียวในกาซ่า เพื่อสอบถามสถานการณ์และอัพเดทสิ่งที่เกิดขึ้นที่นั่นว่าเป็นอย่างไรบ้าง 


2. อยากจะบอกอะไรกับ วลาดิเมียร์ ปูติน


พระสันตะปาปาบอกว่า จริงๆคำถามนี้ ไม่ได้จำกัดแค่บอกกับปูตินเท่านั้น แต่อยากบอกกับทุกประเทศที่สู้รบกันว่า “สันติภาพที่เกิดจากการเจรจาดีกว่าสงครามที่ไม่มีวันสิ้นสุด”


3. เด็กที่อยู่ในดินแดนที่สู้รบ ลืมวิธียิ้มและหัวเราะไปแล้ว


พระสันตะปาปาย้ำว่า ผลกระทบของสงครามส่งผลเชิงลบต่อเด็กๆ เฉพาะอย่างยิ่งเด็กๆในยูเครน พวกเขาลืมวิธียิ้มไปแล้ว และเมื่อเด็กลืมว่ายิ้มเป็นอย่างไร นี่เป็นเรื่องที่ร้ายแรงมากๆ


4. ย้ำ ยังสุขภาพดี


พระสันตะปาปาอยากบอกทุกคนว่า ไม่ต้องห่วงสุขภาพของพระองค์ ตอนนี้ “พ่อแข็งแรงดี” 


5. มีแต่คนโง่เท่านั้นที่ไม่เชื่อเรื่อง “ภาวะโลกรวน”


Climate Change หรือชื่อไทยคือภาวะโลกรวน ซึ่งก็คือการเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศของโลกที่รุนแรงแปรปรวน และเกิดภัยพิบัติทางธรรมชาติต่าง ๆ


พระสันตะปาปาทรงพูดถึงเรื่องนี้ว่า “มีคนที่โง่เขลาเท่านั้นแหละ แม้คุณจะแสดงงานวิจัยให้ดู พวกเขาก็ไม่เชื่อ ทำไมเป็นเช่นนั้น ก็เพราะพวกเขาไม่เข้าใจสถานการณ์ หรือเพราะผลประโยชน์ของพวกเขา แต่การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศนั้นมีอยู่จริง”


6. ไปวัดแล้วสงฆ์ไม่ต้อนรับ ก็ไปวัดอื่นได้นะ แต่ไม่ควรหนีจากศาสนจักร


พระสันตะปาปา ตอบแบบคลาสสิกว่า “พ่อจะบอกให้นะ มันมีที่ว่างเสมอๆ ถ้าในวัดนี้ สงฆ์ดูเหมือนจะไม่ต้อนรับคุณ พ่อเข้าใจนะ แต่ท่านลองไปวัดอื่นดูซิ มันมีที่ว่างเสมอ”


“อย่าหนีจากศาสนจักร ศาสนจักรใหญ่มาก ศาสนจักรใหญ่กว่าวัด คุณไม่ควรหนีจากศาสนจักร” พระสันตะปาปา ตรัสปิดท้าย


Source


1. https://www.cbsnews.com/video/pope-francis-talks-ukraine-middle-east-in-exclusive-interview/


Comments