โป๊ปสอน การเป็นคนดีไม่ได้ดูกันที่ปลายทาง แต่ต้องดูวิธีการที่ทำด้วย

โป๊ปฟรานซิส ทรงสอน การเป็นคนดีไม่ได้ดูกันที่ปลายทาง แต่ต้องดูวิธีการที่ทำด้วย เพราะมีหลายคนที่ศีลธรรมเลิศเลอ แต่เสี่ยงที่จะเป็นคนหยิ่งยโสและจองหอง เพราะคิดว่าตัวเองดีเลิศกว่าคนอื่น ถ้าใครเป็นแบบนี้ เขาไม่สามารถเรียกตัวเองว่าเป็นคนมีคุณธรรมอีกต่อไป ทรงย้ำ ความหยิ่งยโสเป็นยาพิษร้ายแรง แค่หยดเดียวก็ทำลายความดีที่ทำมาทั้งชีวิตได้เลย


Photo: Vatican Media


ช่วงสายวันพุธที่ 24 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนผู้มีความเชื่อความศรัทธาในการเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งจัด ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน หัวข้อคำสอนสัปดาห์นี้ พระสันตะปาปาทรงเปลี่ยนจากการอภิปรายเรื่องคุณธรรมหลัก มาสู่การพูดถึงคุณธรรมทางเทววิทยา ได้แก่ ความเชื่อ ความหวัง และความรัก


พระสันตะปาปา ตรัสว่า “คุณธรรมทางเทววิทยา (ความเชื่อ ความหวัง และความรัก) เป็นรากฐานของกิจกรรมทางศีลธรรมของคริสตชน … คุณธรรมเหล่านี้ พระเจ้าประทานให้เข้าไปในจิตวิญญาณของผู้มีความเชื่อ”

การเป็นคนมีคุณธรรมเป็นสิ่งดี แต่พระสันตะปาปาทรงเตือนว่า บางคนต้องการทำความดี เพื่อให้ตัวเองเป็นฮีโร่ผู้ยิ่งใหญ่ เมื่อเด่นดังแล้วจะแยกตัวออกไป ทำตัวหยิ่งยโส เพราะคิดว่าตนพิเศษกว่าคนอื่น นี่เป็นเรื่องไม่ถูกต้อง


“คริสตชนไม่เคยอยู่คนเดียว … เขาทำความดีไม่ใช่เพราะความมุ่งมั่นอยากเป็นใหญ่ แต่ทำความดีเพราะเป็นศิษย์ผู้ถ่อมตน เขาเดินตามพระเยซู … ดังนั้น คุณธรรมทางเทววิทยาเป็นยาถอนพิษที่ยิ่งใหญ่สำหรับความเพียงพอในตนเอง 


“บ่อยครั้งเพียงใด ที่ชายและหญิงบางคนที่มีศีลธรรมเลิศเลอไร้ที่ติ แต่มีความเสี่ยงที่จะกลายเป็นคนหยิ่งยโสและจองหองในสายตาของคนที่รู้จักพวกเขา 


“ความหยิ่งยโสเป็นยาพิษที่มีพลังรุนแรง แค่หยดเดียว มันก็เพียงพอที่จะทำลายชีวิตทั้งชีวิตที่เต็มไปด้วยความดี คนๆหนึ่ง อาจทำความดีมากมายนับไม่ถ้วน อาจได้รับคำชมเชยและคำสรรเสริญ แต่หากเขาทำสิ่งเหล่านี้ทั้งหมดเพื่อตัวเอง เพื่อยกย่องตัวเอง เขาไม่สามารถเรียกตัวเองว่า เป็นคนมีคุณธรรมอีกต่อไป” พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงอธิบายว่า การทำความดี การเป็นคนดี ไม่ได้ดูกันแค่ผลลัพธ์ปลายทาง แต่ต้องดูด้วยว่า “วิธีการที่ทำดี” มันดีจริงหรือไม่

ความดีไม่ใช่แค่จุดหมายปลายทาง แต่ยังหมายถึงวิธีการที่ทำด้วย ความดีต้องการความรอบคอบและความเมตตา … เมื่อเราเอาตัวเองเป็นศูนย์กลางของทุกสิ่ง ทุกอย่างก็พังทลาย หากเราทำทุกอย่างเพื่อตัวเองเท่านั้น ตัวตนอันน่าสงสารยึดครองทุกสิ่ง และนั่นคือที่มาของความหยิ่งยโส”


"เพื่อแก้ไขสถานการณ์เหล่านี้ซึ่งบางครั้งกลายเป็นเรื่องที่เจ็บปวด คุณธรรมทางเทววิทยาช่วยเราได้ โดยเฉพาะเมื่อเราล้มลง และไม่ประสบความสำเร็จในเจตนาที่ดีทางศีลธรรมของเรา … ถ้าเราสูญเสียความมั่นใจ พระเจ้าจะทรงเปิดเราสู่ความเชื่ออีกครั้ง ถ้าเราท้อแท้ พระเจ้าจะทรงปลุกความหวังในตัวเรา ถ้าใจของเราแข็งกระด้าง พระเจ้าจะทรงทำให้มันอ่อนโยนด้วยความรักของพระองค์” พระสันตะปาปาตรัสในตอนท้าย


หลังการสอนคำสอนจบลง พระสันตะปาปาทรงภาวนาเพื่อสันติภาพในเมียนมาร์, ยูเครน และตะวันออกกลาง พระองค์ทรงย้ำว่า ผู้ได้ประโยชน์มีคนเดียวคือพ่อค้าอาวุธ ส่วนที่เหลือคือผู้แพ้ที่แท้จริง

Source

1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2024/documents/20240424-udienza-generale.html 

 

Comments