โป๊ปย้ำอย่าคิดว่าเราไร้ค่า เมื่อไม่ประสบความสำเร็จทางโลก

ป๊ปฟรานซิส ย้ำ อย่าคิดว่าเราไร้ค่าไร้ประโยชน์เมื่อไม่ประสบความสำเร็จทางโลก เพราะในสายตาของพระเยซู เราทุกคนมีคุณค่าและมีความสำคัญเสมอ ทรงแบ่งปัน พระเยซูคือผู้เลี้ยงแกะที่ดี เมื่อเราหลงทางหายไป พระองค์จะออกตามหา เพื่อนำเรากลับมาหาพระองค์เสมอ


Photo: Vatican Media


ตอนเที่ยงวันอาทิตย์ที่ 21 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมานำสวดราชินีแห่งสวรรค์ ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน วันนี้วันอาทิตย์ที่สี่ในเทศกาลปาสกาเป็นวันนายชุมพาบาลที่ดี พระวรสารเป็นเหตุการณ์ที่พระเยซูบอกว่า “ผู้เลี้ยงแกะที่ดีจะยอมสละชีวิตเพื่อแกะของตน”


พระสันตะปาปาทรงแบ่งปันว่า “พระเยซูอธิบายว่า พระองค์ไม่ใช่ลูกจ้างที่ไม่สนใจแกะ แต่พระองค์เป็นคนเลี้ยงแกะที่รู้จักแกะทุกตัว … พระองค์ทรงเรียกชื่อเราแต่ละคน เมื่อเราหลงทางหายไป พระองค์จะตามหาเราจนกว่าจะพบ … พระเจ้าทรงเห็นว่าเราแต่ละคนมีความสำคัญ ไม่สามารถทดแทนได้ … พระเจ้าสละชีวิตของพระองค์เพื่อเราอย่างแท้จริง … พระองค์ทรงพบความงดงามในตัวเรา ซึ่งเป็นความงามที่เรามักจะมองไม่เห็นด้วยตัวเราเอง


โลกทุกนี้เต็มไปด้วยการแข่งขันและไล่ล่าความสำเร็จ ไม่ว่าเราจะอยู่วงการไหน เราต้องเจอเรื่องเหล่านี้กันทั้งนั้น บางคนประสบความสำเร็จแล้วมีความสุข แต่คนที่ไม่ประสบความสำเร็จ หลายคนมองว่าตัวเอง “ไม่ดีพอ ตัวเองไม่มีความหมาย” นั่นเป็นการตัดสินตามประสาโลก แต่สำหรับพระเยซู พระองค์ไม่ได้มองแบบนั้น 


พระสันตะปาปาตรัสว่า “มีคนมากมายที่คิดว่าตัวเองไม่ดีพอหรือคิดว่าตัวเองทำพลาดไป บ่อยครั้งแค่ไหนที่เราคิดว่าคุณค่าของเราขึ้นอยู่กับเป้าหมายที่เราไขว่คว้ามาได้ ขึ้นอยู่กับความสำเร็จในสายตาของโลก ขึ้นอยู่กับการตัดสินของคนอื่น กี่ครั้งแล้วที่เราจบลงด้วยการปล่อยตัวเองทิ้งไปเพื่อสิ่งเล็กน้อย วันนี้พระเยซูบอกเราว่า เรามีคุณค่ามากๆ ในสายตาของพระองค์ ดังนั้น เพื่อที่จะพบตัวเราเอง สิ่งแรกที่ต้องทำคือ การอยู่ต่อหน้าพระองค์ ยอมให้ตัวเราได้รับการต้อนรับและช่วยเหลือจากอ้อมกอดอันอบอุ่นของผู้เลี้ยงแกะที่ดีของเรา”


ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงแนะนำให้เราตรวจสอบชีวิตของตัวเอง และพิจารณาว่าเรายอมรับความรักอันไม่มีที่สิ้นสุดของพระเจ้าหรือไม่ เราทำสิ่งนี้ได้ผ่านทางการอธิษฐาน การเฝ้าศีลมหาสนิท การสรรเสริญพระองค์ หากเราพยายามทำเช่นนี้ในชีวิตของเรา เราจะค้นพบความลับของชีวิต นั่นคือ เราทุกคนมีความหมายและมีความสำคัญกับพระเจ้า


หลังการภาวนาจบลง พระสันตะปาปายังคงเรียกร้องทุกชาติให้ร่วมกันพยายามทุกวิถีทางเพื่อสร้างสันติภาพในตะวันออกกลางและยูเครน สำคัญสุดต้องภาวนาให้ผู้สูญเสียทุกคน


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/angelus/2024/documents/20240421-regina-caeli.html


Comments