โป๊ปฟรานซิสเล่าเรื่องความรักที่โป๊ปเบเนดิกต์มีต่อแมว

หลังจากสรุปเนื้อหาสำคัญที่พระสันตะปาปา ฟรานซิส ให้สัมภาษณ์ ฆาเบียร์ มาร์ติเนซ บรอกัล นักข่าวสายวาติกันที่เป็นชาวสแปนิช ไปครบหมดแล้ว 



ผมขอแถมประเด็นเบาๆจากหนังสือ EL SUCESOR: MIS RECUERDOS DE BENEDICTO XVI (แปลเป็นไทยประมาณว่า “ผู้สืบทอด: ความทรงจำของข้าพเจ้ากับพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16”) ให้หนึ่งเรื่องครับ นั่นคือ พระสันตะปาปา ฟรานซิส เล่าเรื่องความรักที่พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 มีต่อ “แมว” ด้วยความอบอุ่น


พระสันตะปาปา ฟรานซิส ย้อนความจำกลับไปในปี 1994 และ 2001 สมัยที่ท่านยังเป็นบิช็อปและคาร์ดินัลตามลำดับ ท่านเดินทางมาประชุมที่กรุงโรม ท่านได้พบคาร์ดินัล โยเซฟ รัตซิงเกอร์ (โป๊ปกิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16) 


พระสันตะปาปาบอกว่า พระองค์กับคาร์ดินัลรัตซิงเกอร์ได้เจอหน้ากันบ้าง แต่มีวันหนึ่ง พระองค์จะเดินตามคาร์ดินัลรัตซิงเกอร์ เพื่อไปที่พักของคาร์ดินัลรัตซิงเกอร์ซึ่งอยู่ใกล้กับวาติกัน แถวนั้น มีแมวเต็มไปหมด มันน่าประทับใจและประหลาดใจตรงที่ คาร์ดินัลรัตซิงเกอร์ พูดกับแมว และพวกมันเข้าใจท่านและทำตามที่ท่านบอก พระสันตะปาปา ฟรานซิส จึงบอกว่า “พ่อคิดว่า ท่านรัตซิงเกอร์น่าจะรู้ภาษาแมว จึงสื่อสารกับพวกมันรู้เรื่อง


เรื่องความรักที่พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 มีแต่แมว เป็นที่รับรู้กันมากในกลุ่มคนที่ตามข่าวของพระองค์ หากจำกันได้ ปี 2007 เคยมีหนังสือเล่มหนึ่งชื่อ Joseph and Chico: The Life of Pope Benedict XVI as Told By a Cat (โยเซฟและคิโค่: ชีวิตของพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 โดยการเล่าของแมวตัวหนึ่ง)


คิโค่คือแมวของคนที่อาศัยอยู่ในตึกที่คาร์ดินัล รัตซิงเกอร์ เคยพำนักสมัยยังเป็นคาร์ดินัลนั่นเอง 


อาร์คบิช็อป อัลเฟรด ซัวเร็บ อดีตผู้ช่วยเลขาฯ ของพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เคยเล่าว่า พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 เคยมีความฝันว่า “อยากเขียนหนังสือเกี่ยวกับแมว” 


กระทั่งหนังสือโยเซฟและคิโค่ ถูกวางจำหน่าย พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จึงตรัสแบบติดตลกว่า “โชคชะตามักเล่นตลกแบบนี้แหละ พ่อเคยอยากเขียนหนังสือเกี่ยวกับแมว แทนที่พ่อจะพูดถึงแมว กลายเป็นแมวของเพื่อนบ้านที่มาพูดถึงพ่อ”


Source


1. https://aleteia.org/2024/04/06/pope-francis-says-benedict-xvi-knew-the-language-of-cats/


Comments