โป๊ปฟรานซิสสอนเด็กๆให้รู้จักพูด “ขอบคุณ ขอโทษ และขออนุญาต”

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงสอนเด็กๆให้รู้จักพูด 3 คำสำคัญ นั่นคือ “ขอบคุณ ขอโทษ และขออนุญาต” มีเด็กถามพระองค์ว่า จะขอบคุณพระได้อย่างไรเวลาเจ็บป่วย พระสันตะปาปาตอบว่า เราต้องขอบคุณที่พระมอบความอดทนให้เรารับมือกับมัน เช่นเดียวกับก่อนกินอาหาร เราต้องสวดขอบคุณพระเจ้า เพราะเราโชคดีที่มีอาหารกิน ขณะที่บางคนไม่มีอะไรจะกินด้วยซ้ำ

Photo: Salvatore Cernuzio (Vatican Media)


ช่วงเย็นวันพฤหัสบดีที่ 11 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ได้เสด็จเยือนวัดซาน โจวานนี่ มารีอา เวียนเนย์ ซึ่งตั้งอยู่แถวบอร์เกเซียน่า ชานกรุงโรม เพื่อเปิด “โรงเรียนแห่งการภาวนา” ให้เด็กๆ กว่า 200 คน ที่กำลังเตรียมตัวรับศีลมหาสนิทครั้งแรก โดยปี 2024 พระสันตะปาปากำหนดให้เป็นแห่งการภาวนา ก่อนที่ปีหน้า 2025 จะเป็นปีศักดิ์สิทธิ์ (Jubilee Year) 


การมาเยือนครั้งนี้ เด็กๆ ไม่ทราบล่วงหน้าว่าพระสันตะปาปากำลังมาหาพวกเขา แต่คุณพ่อเจ้าวัด บรรดาผู้ปกครอง และสื่อมวลชน รับรู้กันแล้วว่าจะมีเหตุการณ์อะไรเกิดขึ้น และทันทีที่พระสันตะปาปามาถึง เด็กๆ ต่างตื่นเต้นกันมาก พระสันตะปาปาทรงใช้เวลา 1 ชั่วโมงในการถามตอบกับเด็กๆ ภายใต้หัวข้อเกี่ยวกับชีวิตและความตาย ความสำคัญของการสวดภาวนา และการขอบคุณพระเจ้าแม้ในยามทุกข์ยาก


ใจความสำคัญของสิ่งที่พระสันตะปาปาตรัสกับเด็กๆ พระองค์ทรงสอน 3 เรื่อง ได้แก่ การรู้จักพูด “ขอบคุณ ขอโทษ และขออนุญาต” 


พระสันตะปาปา ทรงเน้นย้ำให้เด็กๆ “ขอบคุณในทุกสิ่ง” ไม่ว่าจะเป็นพ่อแม่ เพื่อน ครู ครูคำสอน และที่สำคัญคือขอบคุณพระเจ้า นอกจากนี้ยังทรงสอนให้พูด “ขอโทษ” เมื่อทำผิด แม้จะอายหรือรู้สึกเสียหน้า และให้พูด “ขออนุญาต” ก่อนเข้าบ้านคนอื่น


เด็กคนหนึ่งถามว่า “หนูจะขอบคุณพระเจ้าได้อย่างไรเวลาที่เจ็บป่วย” พระสันตะปาปาทรงตอบว่า “แม้ในเวลายากลำบาก เราต้องขอบคุณพระเจ้าที่มอบความอดทนให้เรารับมือความยากลำบาก ขอให้พวกเรามาพูดพร้อมกันว่า ขอบคุณพระเจ้าที่ให้พลังแก่เราในการทนทุกข์ได้” 


จากนั้น พระสันตะปาปายังถามว่าเด็กๆ “สวดภาวนากันหรือไม่ สวดอย่างไร และพูดอะไรกับพระเจ้าบ้าง” เด็กชายคนหนึ่งเล่าว่าเขาสวดขอบคุณก่อนทานอาหารกับครอบครัวเสมอ พระสันตะปาปาทรงชี้ว่ามีเด็กจำนวนมากไม่มีอาหารจะกิน จึงควรขอบคุณที่เรามีอาหารกินกับครอบครัว


คำถามสุดท้ายเกี่ยวกับความเชื่อ พระสันตะปาปาทรงถามว่าเด็กๆ เป็นคริสตชนและมีความเชื่อหรือไม่ ก่อนจะนำสวดขอบคุณพระเจ้าที่ประทานความเชื่อให้ เด็กๆ คนอื่นถามถึงความตายและความโดดเดี่ยว ส่วนโซเฟียที่กำลังจะรับศีลมหาสนิทในอีกไม่กี่วัน บอกว่าเธอสะเทือนใจกับข่าวสงคราม พระสันตะปาปาทรงแนะนำให้ขอบคุณพระเจ้าทุกเวลา โดยก่อนนอนให้คิดทบทวนว่าวันนี้เราขอบคุณพระเจ้าเรื่องอะไรได้บ้าง


ในตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงสวดบทภาวนาขอบพระคุณที่แต่งขึ้นเป็นพิเศษให้กับเด็กๆ พร้อมแจกสายประคำและช็อกโกแลตรูปไข่ให้พวกเขา


การเสด็จเยือนกลุ่มคริสตชนชานกรุงโรมในครั้งนี้ สร้างความดีใจสุดๆให้กับคริสตชนละแวกนี้ เพราะบรรดาผู้ที่รอต้อนรับพระสันตะปาปาอยู่นอกวัด ได้ตะโกนบอกพระสันตะปาปาว่า “พระสันตะปาปา โปรดอวยพรพวกเราด้วย”


นอกจากนี้ ขณะที่รถของพระสันตะปาปากำลังจะแล่นกลับ มีหลายคนตะโกนและขอให้พระสันตะปาปาอวยพรลูกๆของพวกเขา ซึ่งพระองค์ก็ทรงสั่งให้จอดรถเพื่ออวยพร และแจกสายประคำและช็อกโกแลตให้พวกเขาด้วย  Source


1.

https://www.vaticannews.va/it/papa/news/2024-04/papa-francesco-parrocchia-bambini-san-giovanni-maria-vianney.html

Comments