โป๊ปฟรานซิสชี้คริสตชนที่ไร้ความกล้าที่จะทำดี เป็นคริสตชนไร้ประโยชน์

สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงชี้ คริสตชนที่ไร้ความกล้าที่จะใช้พลังของตนเพื่อความดี เป็นคริสตชนที่ไร้ประโยชน์ ทรงสอน ความกล้าหาญจะสร้างความเข้มแข็งให้เราเวลาเจอการล่อลวง ความกล้าหาญจะทำให้เราเอาชนะความกลัว ไม่เว้นแต่การกลัวความตาย

Photo: Vatican Media

ช่วงสายวันพุธที่ 10 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรานซิส ทรงออกมาพบปะและเทศน์สอนในการเข้าเฝ้าทั่วไป ซึ่งจัด ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน หัวข้อคำสอนสัปดาห์นี้เป็นเรื่องเกี่ยวกับความชั่วและคุณธรรม โดยวันนี้ พระสันตะปาปาทรงมุ่งเน้นไปที่คุณธรรมหลักของความกล้าหาญ


พระสันตะปาปา ตรัสว่า “ความกล้าหาญเป็นคุณธรรมทางศีลธรรมที่ทำให้เรามั่นคงในเวลายากลำบากและมุ่งมั่นในการแสวงหาความดี มันเสริมสร้างความเข้มแข็งในการต่อสู้กับการล่อลวงและเอาชนะอุปสรรคในชีวิตด้านศีลธรรม คุณธรรมแห่งความกล้าหาญทำให้เราเอาชนะความกลัว แม้กระทั่งความกลัวต่อความตาย และเผชิญกับการทดลองและการเบียดเบียน”


พระสันตะปาปา กล่าวอีกว่า ความกล้าหาญเป็นคุณธรรมที่สำคัญ เพราะมันทำให้เรากล้าเผชิญหน้ากับความชั่วร้ายในโลกอย่างตรงไปตรงมา บางคนอาจทำเป็นไม่รู้ไม่ชี้ ทำเหมือนกับว่าไม่มีอะไรเกิดขึ้น คิดว่าทุกอย่างโอเคดี ไม่ยอมรับว่ามนุษย์บางครั้งก็ขาดวิจารณญาณ และมองไม่เห็นว่ามีเงามืดแฝงอยู่ในประวัติศาสตร์ เช่น สงคราม ความรุนแรง การเอาคนเป็นทาส การกดขี่คนยากจน 


“คริสตชนที่ไร้ความกล้าหาญ ไม่ใช้พลังของตนเพื่อความดี เป็นคริสตชนที่ไร้ประโยชน์” พระสันตะปาปา ตรัสย้ำ 


ตอนท้าย พระสันตะปาปาทรงสอนว่า คุณธรรมแห่งความกล้าหาญ จะทำให้เราตอบสนองและร้องประณามความชั่วร้ายทั้งหมดอย่างหนักแน่นว่า “ไม่” (No) คุณธรรมแห่งความกล้าหาญจะกระตุ้นให้เราตอบ “ใช่” (Yes) ต่อการเดินทางที่ช่วยให้เราก้าวหน้าในชีวิต และเพื่อสิ่งนี้เราต้องต่อสู้


หลังการเทศน์สอนจบลง พระสันตะปาปาขอให้ทุกคนภาวนาเพื่อสันติภาพในยูเครน พม่า  ปาเลสไตน์และอิสราเอล อีกด้วย


Source


1. https://www.vatican.va/content/francesco/en/audiences/2024/documents/20240410-udienza-generale.html

Comments