รัฐบาลอินโดฯแถลง โป๊ปฟรานซิสเสด็จเยือนเดือนกันยายน 2024

รัฐบาลอินโดนีเซีย ประกาศอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับการเสด็จเยือนของพระสันตะปาปา ฟรานซิส ผู้นำสูงสุดของศาสนจักรคาทอลิก โดยการเสด็จเยือนนี้ จะมีขึ้นในวันที่ 3 กันยายน 2024



แม้ว่า วาติกัน จะยังไม่ออกแถลงการณ์การเสด็จเยือนอินโดนีเซียอย่างเป็นทางการของพระสันตะปาปา ฟรานซิส แต่ ยากุต โชลิล กูมาส รัฐมนตรีกระทรวงกิจการศาสนาของอินโดนีเซีย ได้ออกมาแถลงข่าวยืนยันเรื่องนี้อย่างเป็นทางการแล้ว 


ทางการของอินโดนีเซียระบุว่า อินโดนีเซียจะเป็นส่วนหนึ่งในการเสด็จเยือนภูมิภาคเอเชียตะวันออกเฉียงใต้และโอเชียเนีย ซึ่งทั้งทริปจะใช้เวลาประมาณ 10 วัน 


อย่างไรก็ตาม ทางการอินโดนีเซีย ไม่ได้ระบุประเทศรอบข้างที่พระสันตะปาปา ฟรานซิส จะเสด็จเยือนในทริปนี้ แต่ผู้สื่อข่าวสายวาติกัน คาดกันว่า น่าจะมีชื่อของ ติมอร์ เลสเต้ และอาจจะมี ปาปัวนิวกินี รวมอยู่ด้วย 


ทั้งนี้ อินโดนีเซียมีประชากรคาทอลิกประมาณ 8.5 ล้านคน แต่คาทอลิกเป็นคนกลุ่มน้อย เพราะส่วนมากเป็นขาวมุสลิม โดยอินโดนีเซียมีประชากรมุสลิมมากที่สุดในโลก คิดเป็น 13 เปอร์เซนต์ของมุสลิมทั่วโลก


หากการเยือนนี้เกิดขึ้นจริง พระสันตะปาปา ฟรานซิส จะเป็นพระสันตะปาปาองค์ที่ 3 ที่เสด็จเยือนอินโดนีเซีย หลังจากพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ในเดือนธันวาคม 1970 และพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ในเดือนตุลาคม 1989


Source


1. https://international.la-croix.com/religion/indonesia-confirms-pope-francis-will-visit-in-september


2. https://www.thejakartapost.com/indonesia/2024/04/03/jokowi-to-meet-with-pope-francis-in-september.html


Comments