โป๊ปฟรังซิส 'เราติดตามพระเยซูเพราะหวังผลประโยชน์หรือเปล่า'

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงตั้งคำถาม "เราติดตามพระเยซูเพราะหวังผลประโยชน์หรือเปล่า" 
  • เราต้องอย่าเป็นแบบประชาชนที่ติดตามพระเยซู เพราะอยากเห็นพระองค์ทำอัศจรรย์ทวีขนมปังและปลา จนทำให้พวกเขากินอาหารอิ่มท้อง 
  • แต่จงติดตามพระเยซูแบบ "นักบุญสตีเฟ่น" ที่ไม่เคยคำนึงถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาว่ามันคุ้มหรือไม่ 


พระสันตะปาปา ตรัสถามทุกคน "เราติดตามพระเยซูเพราะหวังผลประโยชน์หรือเปล่า"

ช่วงเช้าวันจันทร์ที่ 16 เมษายนที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาเช้าในวัดน้อยประจำหอพักซางตา มาร์ธา บทอ่านวันนี้จากหนังสือกิจการอัครสาวก เป็นเหตุการณ์ที่สตีเฟ่นทำปาฏิหาริย์และเครื่องหมายอัศจรรย์ยิ่งใหญ่ในหมู่ประชาชน ทำให้ชาวยิวบางคนไม่พอใจและจับกุมเขาไปที่สภาซันเฮดริน ส่วนพระวรสารวันนี้ ประชาชนต้องการให้พระเยซูเป็นกษัตริย์หลังจากพระองค์ทรงทำอัศจรรย์ทวีขนมปังและปลา แต่พระเยซูตรัสกับพวกเขาว่า "ท่านแสวงหาเรา มิใช่เพราะได้เห็นเครื่องหมายอัศจรรย์ แต่เพราะได้กินขนมปังจนอิ่ม"

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า "ประชาชนบางกลุ่มแสวงหาพระเยซูเพื่อให้รู้สึกว่า พระวาจาของพระองค์เข้าไปในจิตใจของเขา นั่นคือเข้าไปในความเชื่อ แต่ก็มีบางส่วนที่สนใจแค่ว่าอยากเห็นอัศจรรย์จากพระองค์ คนพวกนี้เป็นคนดี แต่ความเชื่อของเขาน้อยนิด พวกเขาแค่อยากเห็น(อัศจรรย์)และสนใจแต่ผลประโยชน์ส่วนตน

"ย้อนกลับไปในบทอ่านประจำวันนี้ สตีเฟ่นติดตามพระเยซูโดยไม่คิดถึงผลลัพธ์ที่จะตามมาว่าคุ้มหรือไม่ สตีเฟ่นไม่เคยคิดว่า 'สิ่งนี้เหมาะกับเรา สิ่งนี้ไม่เหมาะกับเรา' สตีเฟ่นไม่ใช่คนที่สนใจแต่ผลประโยชน์ของตัวเอง แต่เขารักพระเยซู ดังนั้นเขาจึงติดตามพระองค์ด้วยความเชื่อ ประชาชนจึงวางกับดักใส่ร้ายใส่สตีเฟ่น เมื่อเป็นเช่นนี้ สตีเฟ่นต้องถูกหินทุ่มจนถึงแก่ความตาย แต่นี่คือการมอบการเป็นประจักษ์พยานถึงพระเยซู"

จากนั้น พระสันตะปาปาทรงเชิญชวนทุกคนพิจารณาไตร่ตรองว่าจะติดตามพระเยซูได้อย่างไร พระองค์ทรงแนะนำเราทบทวนความทรงจำให้สดใหมาอยู่เสมอว่า พระเยซูทรงทำกระทำการต่างในชีวิตเราอย่างไร

"เมื่อเราได้พิจารณาถึงสิ่งที่พระเยซูทรงทำให้เรา เราจะสามารถถามคำถามที่สองใส่ตัวเองว่า 'แล้วเราจะทำอะไรให้พระเยซูบ้าง' สองคำถามที่กล่าวมานี้ บางที เราสามารถชำระความเชื่อของเราให้บริสุทธิ์จากการสนใจแต่ผลประโยชน์ของตัวเองทุกรูปแบบ

"นี่คือบททดสอบที่ดีที่จะทำให้เราเห็นว่าเราจะติดตามพระเยซูได้อย่างไร ถามตัวเองซิว่า 'เราสนใจแต่ประโยชน์ส่วนตัวหรือไม่' ... 'พระเยซูทรงทำเพื่อเราด้วยความรักทั้งหมดที่มี แล้วดูซิ เราทำอะไรเพื่อพระองค์บ้าง' ... 'เราจะตอบสนองต่อความรักของพระองค์ได้อย่างไร' ทั้งหมดนี้แหละคือสิ่งที่จะทำให้เราชำระความเชื่อของตนให้บริสุทธิ์จากการสนใจแต่ประโยชน์ส่วนตัว" พระสันตะปาปาตรัสปิดท้าย