เลขาฯ ยืนยันโป๊ปเบเนดิกต์ไม่ได้สละตำแหน่งเพราะถูกโอบาม่ากดดัน

  • พระอัครสังฆราช เกยอร์ก เก็นสไวน์ เลขาฯ ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ยืนยัน พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ไม่ได้สละตำแหน่งพระสันตะปาปาตามข่าวลือที่ว่า บารัค โอบาม่า มากดดันให้พระองค์สละตำแหน่ง 

  • เพราะความจริงคือไม่มีใครสามารถกดดันพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ และการสละตำแหน่งนั้น พระองค์ก็ตัดสินใจด้วยพระองค์เอง 

  • เผย ความสัมพันธ์ระหว่างพระสันตะปาปา ฟรังซิส และพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ยอดเยี่ยมมาก 

  • ยอมรับ ยังมีบางคนยึดติดอดีตและคิดแต่ว่า พระสันตะปาปาคือเบเนดิกต์ ไม่ใช่ฟรังซิส แต่สำหรับตนเอง ตนไม่สับสนว่าใครเป็นพระสันตะปาปา 





วันที่ 5 เมษายนที่ผ่านมา พระอัครสังฆราช เกยอร์ก เก็นสไวน์ หัวหน้าวังพระสันตะปาปาและเลขาฯ ของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ออกมาให้สัมภาษณ์กับ "เมทริกซ์" รายการทีวีของอิตาลี โดยปฏิเสธข่าวลือที่ว่า พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ไม่ได้สละตำแหน่งพระสันตะปาปา เพราะถูก "บารัค โอบาม่า" ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกาในตอนนั้น กดดันแต่อย่างใด

พระอัครสังฆราช เกนสไวน์ กล่าวว่า "ไม่จริง มันเป็นเรื่องที่ปั้นแต่งขึ้นมาและไร้สาระมาก พ่อไปถามพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทันทีหลังจากได้เห็นข่าวนี้ ซึ่งพระองค์ก็บอกว่าไม่จริง อย่างที่ทราบกัน พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ย้ำในวันสละตำแหน่งว่า การตัดสินใจสละตำแหน่งเป็นการตัดสินที่เกิดจากพระองค์เอง ไม่มีใครมาบังคับหรือกดดันแต่อย่างใด อีกอย่างหนึ่ง คนอย่างพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ไม่ใช่คนที่ใครจะมากดดันพระองค์ได้"

นอกจากนี้ พิธีกรในรายการโทรทัศน์ดังกล่าว ยังถามถึงความสัมพันธ์ของพระสันตะปาปากิตติคุณกับพระสันตะปาปา ฟรังซิส ด้วยว่า เป็นอย่างไรบ้าง

พระอัครสังฆราช เกนสไวน์ ตอบว่า "ความสัมพันธ์เป็นแบบมิตรภาพและดีมากๆ ทั้งสองไปเยี่ยมเยียนกันเสมอ และพูดคุยกับเป็นประจำด้วย พระสันตะปาปา ฟรังซิส คือผู้สานงานต่อจากนักบุญเปโตร ส่วนพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ พระองค์เคยเป็นพระสันตะปาปา แต่ตอนนี้ทรงสละตำแหน่งแล้ว"

พิธีกรยังถาม พระอัครสังฆราช เกนสไวน์ อีกว่า "มีบางคนยังโหยหาอดีตและยึดติดว่า พระสันตะปาปาคือเบเนดิกต์ ไม่ใช่ ฟรังซิส เรื่องนี้ พระคุณเจ้าคิดอย่างไร"

พระอัครสังฆราช เกนสไวน์ ยืนยันว่า "ถ้ามีการตีความแบบแตกต่างกันไป ก็นั่นแหละชีวิต มันคือโลกและพระศาสนจักร แต่สำหรับพ่อ มันไม่สับสนเลย บางครั้ง พ่อเห็นบางคนโหยหาอดีตและก็คิดเข้าใจแบบผิดๆ อย่างไรก็ตาม สำหรับตัวพ่อเอง พ่อไม่สับสนกับเรื่องนี้ ไม่สับสนกับบทบาทของทั้งสองพระองค์ และไม่สับสนว่าใครเป็นพระสันตะปาปา"