โป๊ปฟรังซิส 'สังฆราชคาทอลิกมีหน้าที่ดูแลฝูงแกะ ไม่ใช้ใช้ฝูงแกะเป็นเครื่องมือแสวงหาความก้าวหน้า'

  • สรุปบทเทศน์มิสซาเช้า พระสันตะปาปาสอนว่า “สังฆราชคาทอลิกมีหน้าที่ต้องดูแลฝูงแกะ ไม่ใช่ใช้ฝูงแกะเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความก้าวหน้าจากการเป็นสงฆ์”
  • 15-17 พฤษภาคม 2018 พระสันตะปาปาจะประชุมร่วมกับสังฆราชคาทอลิกชาวชิลีทุกคน เพื่อหารือและแก้ปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในชิลี นี่คือการประชุมแก้วิกฤติร้ายแรงแบบเรียกสังฆราชคาทอลิกในประเทศทุกคนมาที่วาติกัน ครั้งแรกที่เกิดขึ้นคือปี 2002 สมัยพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เรียกสังฆราชคาทอลิกอเมริกันมาพบทุกคน เพื่อแก้ปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศ
  • พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นห่วงเยาวชนติด “โลกโซเชี่ยล” ขนาดหนัก ทรงยกตัวอย่าง เยาวชนหลายคน เวลาเจอพระสันตะปาปา สิ่งที่แรกที่ทำคือ “ขอเซลฟี่ทันที” แทนที่จะจับมือทักทายกันก่อน 


มิสซาเช้าวันอังคารที่ 15 พฤษภาคม บทอ่านวันนี้จากหนังสือกิจการอัครสาวก เป็นเหตุการณ์ที่นักบุญเปาโล “กล่าวอำลา” กับบรรดาผู้อาวุโสในพระศาสนจักรว่า ท่านกำลังไปกรุงเยรูซาเล็มตามพระบัญชาของพระจิต และไม่รู้ว่าสิ่งใดจะเกิดขึ้นข้างหน้า รู้แต่ว่ามันจะมีโซ่ตรวนและความยากลำบากรออยู่

พระสันตะปาปาทรงเทศน์แบ่งปันว่า “นี่คือการก้าวไปข้างหน้าอย่างเด็ดเดี่ยว นี่คือการก้าวไปข้างหน้าที่แสดงให้เราเห็นถึงหนทางสำหรับพระสังฆราชทุกคนเมื่อมันถึงเวลาต้องอำลาและก้าวลงจากตำแหน่ง

“เปาโลรู้สึกถึงแรงกระตุ้นที่มาจากพระจิต ประสบการณ์นี้จะเกิดกับพระสังฆราชที่ต้องแยกแยะเสียงของพระจิต แยกแยะให้ได้ว่า พระเจ้ากำลังพูดกับเขา พระสังฆราชคนนั้นยังต้องรู้ถึงวิธีป้องกันตัวเองเมื่อจิตตารมณ์ทางโลกมาคุยกับเขาด้วย

“การกล่าวอำลาของเปาโลในครั้งนี้ เต็มไปด้วยความเจ็บปวด ท่านได้สั่งบรรดาผู้นำพระศาสนจักรให้ดูแลฝูงแกะของตน กล่าวคือ พวกท่านคือพระสังฆราชของฝูงแกะเหล่านั้น ท่านมีหน้าที่ต้องดูแลฝูงแกะ ไม่ใช่ใช้ฝูงแกะเป็นเครื่องมือในการแสวงหาความก้าวหน้าจากการเป็นสงฆ์”

ตอนท้ายของมิสซานี้ พระสันตะปาปาปิดท้ายแบบน่าคิดว่า “เมื่อพ่ออ่านเหตุการณ์นี้ (ในหนังสือกิจการอัครสาวก) พ่อคิดถึงตัวเอง เพราะพ่อคือพระสังฆราช และพ่อต้องอำลาและลงจากตำแหน่งเช่นกัน พ่อกำลังคิดถึงบรรดาพระสังฆราชทุกคน ขอพระเจ้าประทานพระหรรษทานให้เราสามารถอำลาและก้าวลงจากหน้าที่ตามแบบนักบุญเปาโล ก้าวลงจากตำแหน่งด้วยจิตใจที่แข็งแกร่ง เปี่ยมด้วยความรักในพระเยซู และความเชื่อในพระจิต”

-----------------------------------------------

วันนี้ 15 พฤษภาคม เป็นวันเริ่มต้นการประชุมหารือถึงปัญหาสงฆ์ล่วงละเมิดทางเพศในชิลี การประชุมนี้จะมี 3 วันและสิ้นสุดลงในวันที่ 17 พฤษภาคม ผู้เข้าร่วมประชุมคือ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส กับบรรดาพระสังฆราชคาทอลิกชาวชิลีทุกคน (34 คน)

เมื่อวานนี้ วาติกันได้เชิญตัวแทนพระสังฆราชชิลี 2 คนมานั่งโต๊ะแถลงข่าว (พระสังฆราช หลุยส์ เฟร์นานโด รามอส เปเรซ และ พระสังฆราช ฮวน อิกนาซีโอ กอนซาเลซ) ทั้งสองยอมรับตรงๆ ว่า “พระสังฆราชคาทอลิกชิลีทุกคนรู้สึกอับอายกับสิ่งที่เกิดแบบสุดๆ และพร้อมจะรับฟังพระสันตะปาปาด้วยความถ่อมตน ถ้าพระสันตะปาปาจะให้พระสังฆราชคนไหนลาออกจากตำแหน่ง เพราะความผิดที่ปกปิดเรื่องพวกนี้ พวกเขาก็ยินดีทำตาม”

อย่างไรก็ตาม ก่อนหน้าจะแถลงข่าว ก็มีเรื่องชวนปวดหัวเกิดขึ้น เมื่อนักข่าวของ CNN ชิลี รายงานภาพที่พระคาร์ดินัลและพระสังฆราชชาวชิลีบางคน บินจากกรุงซานติอาโก้ เมืองหลวงของชิลี มายังกรุงโรม ด้วย “ที่นั่งเฟิร์สคลาส” เรื่องนี้ทำให้ชาวชิลีไม่พอใจอย่างมาก พวกเขามองว่า พระคาร์ดินัลและพระสังฆราชเหล่านี้ ฟุ่มเฟือย ทำตัวขัดกับที่พระสันตะปาปาสอนสั่งเรื่องความสมถะติดดิน

งานนี้ เราก็ต้องติดตามกันต่อไปว่าจะเป็นอย่างไร แต่ที่แน่ๆ ศรัทธาของชาวชิลีที่มีต่อพระศาสนจักรคาทอลิก ถือว่าลดลงอย่างมากจริงๆ



ภาพที่ CNN ชิลี รายงานว่า พระคาร์ดินัลและพระสังฆราชคาทอลิกชิลี นั่งเฟิร์สคลาสมาพบพระสันตะปาปา

----------------------------------

เมื่อวานนี้ 14 พฤษภาคม พระสันตะปาปา ฟรังซิส เสด็จไปพบและให้โอวามประจำปีแก่สงฆ์และฆราวาสที่เป็นตัวแทนของวัดต่างๆ ในสังฆมณฑลโรม งานนี้ จัดที่มหาวิหารซานโจวานนี่ อิน ลาเตราโน่ (จอห์น ลาเตรัน)

งานนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวสอนหลายหัวข้อ แต่จะขอสรุปประเด็นสำคัญตามนี้แล้วกัน

- พระสันตะปาปาเป็นห่วงเยาวชนหลายคน จะใช้ชีวิตแต่ใน “โลกโซเชี่ยล” หลายคนกลายเป็นพวก “ตาดูดาว แต่เท้าไม่ติดดิน หลงกับความหรูหราที่อวดกันในโซเชี่ยล” นอกจากนี้ พระสันตะปาปายกตัวอย่างชวนคิดว่า “เวลาพระองค์เจอเยาวชน สิ่งแรกที่เยาวชนจะทำคือ ขอถ่ายรูปเซลฟี่กับพระสันตะปาปา ขณะที่พระสันตะปาปาจะยื่นมือให้พวกเขาสัมผัสทักทาย แต่เยาวชนไม่ยอมสัมผัสมือ จะเซลฟี่อย่างเดียว”

- ชุมชนวัดจะเติบโตได้ ก็ต่อเมื่อ พระสงฆ์รับฟังเสียงของสัตบุรุษในเขตวัด ต้อนรับพวกเขา และลงไปมีส่วนร่วมกับพวกเขา