โป๊ปฟรังซิส - สงฆ์คาทอลิกไม่ใช่อาชีพ ดังนั้นอย่าเป็นสงฆ์ที่แสวงหาความก้าวหน้า

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงบวชสงฆ์ใหม่ พร้อมสอน สงฆ์คาทอลิกไม่ใช่ "อาชีพ" ดังนั้นอย่าเป็นสงฆ์ที่แสวงหาความก้าวหน้า 

  • ทรงย้ำ อย่าเทศน์แบบโชว์ภูมิหรือเทศน์ให้มันซับซ้อนเกินไป จงเทศน์ง่ายๆ เหมือนเวลาพระเจ้าตรัสสอน 

  • ทรงชี้ สงฆ์บางคนได้ปริญญาเทวศาสตร์หลายใบ แต่ถ้าเขาไม่ได้เรียนเรื่องการแบกกางเขนของพระเยซู เขาก็ไม่ใช่สงฆ์คาทอลิกที่ดี 

  • ทรงขอร้อง อย่าวางภาระหนักที่ตัวเองทำไม่ไหวไว้บนบ่าของสัตบุรุษ ถ้าทำแบบนี้ พระเยซูจะตำหนิว่าเราเป็นพวกหน้าซื่อใจคด 

  • ทรงเตือนสติ สงฆ์อย่าทำตัวเป็น "เจ้านาย" อย่าสร้าง "นครสงฆ์" ขึ้นมา แต่จงเป็นนายชุมพาบาลและเป็นผู้อภิบาลประชากรของพระเจ้า




ช่วงสายวันอาทิตย์ที่ 7 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงถวายมิสซาอาทิตย์ที่ 4 เทศกาลปาสกาซึ่งตรงกับวันภาวนาเพื่อกระแสเรียก พร้อมบวชสงฆ์คาทอลิก 10 คน ในมหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน

มิสซานี้ พระสันตะปาปาเทศน์สอนว่า

- การเป็นสงฆ์ไม่ใช่ "อาชีพ" ดังนั้นอย่าดำเนินชีวิตเพื่อแสวงหาความก้าวหน้าในพระศาสนจักร แต่จงใช้ศักดิ์สงฆ์นี้รับใช้เพื่อนมนุษย์

- อย่าเทศน์ให้มันแบบโชว์เหนือโชว์ภูมิหรือซับซ้อนเกินไป จงเทศน์ง่ายๆ เหมือนเวลาพระเจ้าตรัสสอน พระองค์ทรงพูดให้เข้าถึงใจคนฟัง (Non fate omelie troppo intellettuali ed elaborate)

- บางที สงฆ์ผู้อภิบาลเรียนเทวศาสตร์เยอะจนได้รับปริญญาหลายใบ แต่มันจะไร้ค่ามาก ถ้าเขาไม่ได้เรียนรู้ที่จะแบกกางเขนของพระคริสตเจ้า เขาจะเป็นแค่นักวิชาการที่ดี ศาสตราจารย์ที่ดี แต่ไม่ใช่พระสงฆ์ที่ดี

- พ่อขอร้องในนามของพระคริสตเจ้าและพระศาสนจักร ขอให้พวกท่านสงฆ์ใหม่เปี่ยมด้วยเมตตา อย่าวางภาระหนักที่พวกท่านแบกไม่ไหวใส่ตัวสัตบุรุษ พระเยซูตำหนิพวกนักกฎหมายและเรียกคนเหล่านี้ว่า "พวกหน้าซื่อใจคด"

- สุดท้าย จงชื่นชมยินดี อย่าทำตัวเศร้าหมอง จำไว้ว่า พระเยซูมาเพื่อรับใช้เรา ไม่ใช่มาให้เราไปรับใช้พระองค์ ดังนั้น พ่อขอร้องพวกท่านอย่าทำตัวเป็น "เจ้านาย" อย่าสร้าง "นครสงฆ์" ขึ้นมา แต่จงเป็นนายชุมพาบาลและเป็นผู้อภิบาลประชากรของพระเจ้า

หลังมิสซาจบลง พระสันตะปาปาทรงออกมานำสวดราชินีแห่งสวรรค์ โดยพระองค์ทรงเชิญชวนทุกคนสวดสายประคำตลอดเดือนพฤษภาคมซึ่งเป็นเดือนของแม่พระ