โป๊ปฟรังซิส - อย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในภาพฝันที่ว่าแม่พระอ่อนหวานและเมตตายิ่งกว่าพระเจ้า

  • สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงสอน อย่าปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในภาพฝันที่ว่าแม่พระอ่อนหวานและเมตตายิ่งกว่าพระเจ้า เพราะแม่พระที่เราเดินร่วมทางไปหาพระเยซู เป็นแม่พระที่เป็นอาจารย์ชีวิตจิตของเรา เป็นแม่พระที่ได้รับพระพรเพราะเชื่อในพระเจ้า ไม่ใช่แม่พระที่เราเข้าไม่ถึง ไม่ใช่แม่พระที่เป็นรูปพลาสติก และไม่ใช่แม่พระที่เราทำขึ้นมาเอง 

  • ทรงย้ำ ความอยุติธรรมร้ายแรงต่อพระหรรษทานของพระเจ้าคือการพูดว่า บาปคือการตัดสินลงโทษจากพระเจ้า เพราะในความเป็นจริงแล้ว พระวรสารกล่าวไว้ว่า บาปจะได้รับการให้อภัยด้วยพระเมตตาของพระเจ้าต่างหาก 









ช่วงค่ำวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงเป็นประธานในการสวดสายประคำหน้ารูปแม่พระแห่งฟาติมา โอกาสเตรียมสมโภชแม่พระประจักษ์ที่ฟาติมา ครบ 100 ปี พิธีนี้จัดที่สักการะสถานแม่พระแห่งฟาติมา ประเทศโปรตุเกส ท่ามกลางสัตบุรุษที่มาร่วมภาวนากว่า 500,000 คน

โอกาสนี้ พระสันตะปาปาทรงกล่าวสอนว่า

- มีคำพูดว่า 'เดินจาริกไปกับแม่พระ ... ว่าแต่แม่พระไหนล่ะ' แม่พระที่เป็นอาจารย์ของชีวิตฝ่ายจิต และยังเป็นคนแรกที่ติดตามพระเยซูบนทางแคบๆ แห่งไม้กางเขนผ่านทางการให้แบบอย่างการดำเนินชีวิตแก่เรา หรือว่า แม่พระที่เราเข้าถึงไม่ได้และเป็นไปไม่ได้เลยที่จะดำเนินชีวิตเลียนแบบท่าน แม่พระที่ได้รับพระพรเพราะเชื่อในพระวาจาของพระเจ้าและทุกสิ่งที่พระองค์ทรงทำ หรือแม่พระที่เป็นแค่รูปพลาสติกซึ่งเราวอนขอสิ่งที่เราอยากได้ แม่พระแห่งพระวรสารซึ่งได้รับการถวายเกียรติจากพระศาสนจักรในคำภาวนา หรือแม่พระที่เราทำขึ้นมาเองซึ่งคอยยับยั้งมือของพระเจ้าผู้เคียดแค้น แม่พระที่อ่อนหวานกว่าพระเยซู แม่พระที่เมตตายิ่งกว่าลูกแกะของพระเจ้าซึ่งถูกฆ่าตายเพื่อเรา มันเป็นสิ่งที่เห็นได้ชัดว่า เราไม่ควรปล่อยให้ตัวเองตกอยู่ในภาวะวิบัติหรือภาพฝันที่นำเสนอแม่พระว่าอ่อนหวานและเมตตายิ่งกว่าพระเจ้าพระบิดาและพระคริสตเจ้า

- เมื่อใดที่เราพูดว่า บาปคือการตัดสินลงโทษของพระเจ้า โดยไม่พูดออกมาก่อนตามที่พระวรสารกล่าวไว้ว่า บาปจะได้รับการอภัยด้วยพระเมตตาของพระเจ้า การพูดแบบนี้แหละคือความอยุติธรรมอันร้ายแรงที่ถูกกระทำต่อพระหรรษทานของพระเจ้า

- ความเมตตาต้องได้รับการจัดสรรก่อนการตัดสินลงโทษ และในทุกกรณี การตัดสินลงโทษของพระเจ้าจะแสดงออกอยู่ในความสว่างแห่งพระเมตตาของพระองค์เสมอ เห็นได้ชัดว่า ความเมตตาของพระเจ้าไม่ปฏิเสธความยุติธรรม ... ดังนั้น มันไม่มีความเชื่อที่ตั้งอยู่บนความกลัว ความลับ หรือนิมิตต่างๆ แต่ความเชื่อตั้งอยู่บนพระวรสารและความรัก

- เมื่อใดที่เรามองไปที่แม่พระ เรามองไปด้วยความเชื่อ ในแม่พระ เราได้เห็นความสุภาพอ่อนโยนและความอ่อนน้อมถ่อมตน สิ่งนี้ไม่ใช่คุณความดีในด้านความอ่อนแอ แต่มันคือความดีในความเข้มแข็งต่างหาก

ทั้งนี้ ช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ พระสันตะปาปา ฟรังซิส ได้ไปภาวนาและถวาย "ดอกกุหลาบสีทอง" แด่รูปแม่พระฟาติมา ณ วัดน้อยแห่งการประจักษ์ของแม่พระ โดยนี่เป็นครั้งที่ 3 ที่พระสันตะปาปาถวายดอกกุหลาบสีทองระหว่างการแสวงบุญแม่พระฟาติมา พระสันตะปาปาองค์แรกที่ถวายดอกกุหลาบสีทองคือสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 ถวายวันที่ 13 พฤษภาคม ค.ศ.1965 ส่วนพระสันตะปาปาองค์ที่สองที่ถวายกุหลาบสีทองคือสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงถวายวันที่ 12 พฤษภาคม ค.ศ.2010