คาร์ดินัลอาร์นส์เสียชีวิต ทำให้คาร์ดินัลมีชัยเป็น Protopresbitero แทน

พระคาร์ดินัล เปาโล เอวาริสโต้ อาร์นส์ ซึ่งเป็น "Protopresbitero หรือ พระคาร์ดินัลสงฆ์ที่อาวุโสสุดนับตั้งแต่วันได้รับการสถาปนา" ได้เสียชีวิตลงด้วยวัย 95 ปี เมื่อวันที่ 14 ธันวาคมที่ผ่านมา 




การเสียชีวิตของท่าน ทำให้หน้าที่ "Protopresbitero" ของกลุ่มพระคาร์ดินัลสงฆ์ กลายเป็นหน้าที่ของ "พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู" แห่งประเทศไทย

หน้าที่ Protopresbitero ก็คือทำหน้าที่ อ่านบทภาวนาในมิสซารับตำแหน่งของพระสันตะปาปาองค์ใหม่ (ขั้นตอนตรงนี้คือ "Protodiacono หรือคนที่อาวุโสสุดในกลุ่มพระคาร์ดินัลสังฆานุกร" จะสวมปัลลิอุมให้พระสันตะปาปาองค์ใหม่ จากนั้น Protopresbitero หรือคนที่อาวุโสสุดในกลุ่มพระคาร์ดินัลสงฆ์ จะอ่านบทภาวนา และปิดท้ายด้วย หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัล ซึ่งอยู่ในขั้นอาวุโสสุดของกลุ่มพระคาร์ดินัลพระสังฆราช จะมามอบแหวนชาวประมงให้กับพระสันตะปาปา)

หากอยากรู้ว่า Protopresbitero ทำหน้าที่ช่วงไหน อยากให้ลองไปค้นหาคลิปเก่าๆ ในมิสซาเข้ารับตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 มาชมกัน วันนั้น ตำแหน่ง Protopresbitero เป็นของพระคาร์ดินัล สตีเฟ่น คิม จากเกาหลีใต้

ที่ไม่แนะนำให้ดูคลิปมิสซาเข้ารับตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส เพราะ Protopresbitero ในช่วงเวลาดังกล่าวคือ พระคาร์ดินัล เปาโล เอวาริสโต้ อาร์นส์ นั่นเอง (ท่านป่วยมาตั้งแต่ปี 2012 ทำให้เดินทางไกลไม่ได้ จึงไม่สามารถมาทำหน้าที่ในมิสซาเข้ารับตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส มิสซานั้น จึงมีแค่ Protodiacono มาสวมปัลลิอุม และหัวหน้าคณะพระคาร์ดินัลมาสวมแหวนชาวประมงให้พระสันตะปาปา ฟรังซิส)

อนึ่ง ถ้า Protopresbitero อายุเกิน 80 ปี พระคาร์ดินัลท่านนั้นไม่มีสิทธิ์เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ แต่มีสิทธิ์ในการทำหน้าที่ อ่านบทภาวนาในมิสซารับตำแหน่งของพระสันตะปาปาองค์ใหม่

สำหรับพระคาร์ดินัล Protodiacono คนปัจจุบันคือ พระคาร์ดินัล เรนาโต้ มาร์ติโน่ (คนนี้ทำหน้าที่สวมปัลลิอุม) ส่วน Protopresbitero คือพระคาร์ดินัล มีชัย กิจบุญชู และ หัวหน้าพระคาร์ดินัลที่จะมอบแหวนชาวประมงคือ พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่

อีกความรู้เพิ่มเติม Pope Report หาข้อมูลเพิ่มได้ว่า การเสียชีวิตของ พระคาร์ดินัล อาร์นส์ ทำให้ "สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16" เป็นพระคาร์ดินัลคนสุดท้ายที่ได้รับการแต่งตั้งโดยสมเด็จพระสันตะปาปา เปาโล ที่ 6 และยังมีชีวิตอยู่