Live from Vatican: สรุปการแถลงข่าวการสถาปนานักบุญใหม่ (24 เม.ย. 2014)

วันนี้ (พฤหัสบดีที่ 24 เมษายน 2014) วาติกันแถลงข่าวเกี่ยวกับการสถาปนานักบุญใหม่ ซึ่งรายละเอียด มีดังนี้


- วันฉลองนักบุญจอห์น ที่ 23 จะเป็นวันที่ 11 ตุลาคม (วันเปิดสังคายนาวาติกัน ที่ 2) ส่วนวันฉลองนักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 จะเป็นวันที่ 22 ตุลาคม (วันเริ่มต้นสมณสมัย)

- พระธาตุในวันสถาปนานักบุญใหม่ทั้งสอง มีรายละเอียดดังนี้ ... นักบุญจอห์น ที่ 23 จะเป็น "ชิ้นเนื้อ" ส่วนของนักบุญจอห์น ปอล ที่ 2 จะเป็น "เลือด" 

- วาติกันส่งจดหมายเชิญสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ให้มาร่วมถวายมิสซาด้วย แต่ยังไม่มีการตอบกลับมาว่า พระองค์จะมาหรือไม่ ... วาติกันบอกว่า ถ้าพระสันตะปาปากิตติคุณมาร่วมงาน มันจะเป็นความรู้สึกที่สุดยอดมาก เพราะ 4 พระสันตะปาปาอยู่ในงานเดียว

- ในมิสซาสถาปนานักบุญใหม่วันอาทิตย์นี้ บทภาวนาจะมีการเอ่ยนามนักบุญใหม่ "จอห์น ที่ 23 และ จอห์น ปอล ที่ 2" ในพิธีนี้เลย

- ในมิสซาสถาปนานักบุญใหม่วันอาทิตย์นี้ พิธีจะเริ่มด้วย พระคาร์ดินัล อันเจโล่ อมาโต้ ประธานสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ จะทูลถามพระสันตะปาปา 3 ครั้ง เพื่อขอให้พระองค์สถาปนานักบุญใหม่ จอห์น ที่ 23 และ จอห์น ปอล ที่ 2

- จำนวนพระคาร์ดินัลที่จะร่วมถวายมิสซา น่าจะมีประมาณ 135-150 ท่าน, พระสังฆราช 1,000 ท่าน และพระสงฆ์ 6,000 ท่าน

- การส่งศีลมหาสนิท จะเป็นหน้าที่ของพระสงฆ์ทั้ง 600 ท่าน และยังมีสังฆานุกรอีก 200 ท่าน ช่วยบริการศีลมหาสนิทด้วย

- จะมีประมุขประเทศจำนวน 24 ประเทศ (กษัตริย์และประธานาธิบดี), นายกรัฐมนตรีจาก 35 ประเทศ และผู้แทนประเทศต่างๆจำนวน 93 ประเทศมาร่วมพิธี

นอกจากนี้ วาติกันได้แถลงข่าวเรื่องอัศจรรย์ที่ส่งผลให้มีการอนุมัติ "บุญราศีจอห์น ปอล ที่ 2" เป็นนักบุญ ด้วย โดย "ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ" สตรีชาวคอสตาริก้าที่หายจากเลือดคั่งในสมอง ผ่านการสวดขอพระเจ้าอาศัยคำเสนอวิงวอนของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ก็มาร่วมแถลงด้วย รายละเอียด มีดังนี้

- ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ กล่าวว่า เธอไม่สามารถหาคำอธิบายมาบอกได้จริงๆว่า เธอหายป่วยจากโรคได้อย่างไร เธอย้ำว่า ตอนที่ใกล้จะตาย เธอขอพระเจ้าผ่านพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 และภาวนาว่า "ลูกยังไม่อยากทิ้งให้สามีและลูกๆต้องอยู่แบบเดียวดายเช่นนี้"

- ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ ย้ำว่า วันที่ 1 พฤษภาคม 2011 ที่สถาปนา "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" เธอนอนดูการถ่ายทอดสดอยู่บนเตียงและหลับไป ทันใดนั้น เธอรู้สึกว่า พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 มาบอกเธอว่า "ลุกขึ้น" เธอรู้ทันทีว่า "เธอหายจากโรคร้ายแล้ว"

- ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ ปิดท้ายว่า "พระเจ้ายิ่งใหญ่ พระเจ้าทรงเป็นความดีงาม" (เธอพูดและร้องไห้)

- ในส่วนของนักบุญ จอห์น ที่ 23 วาติกันแถลงว่า อัศจรรย์ตอนที่อนุมัติให้พระองค์เป็นบุญราศี เกิดกับ "ซิสเตอร์ กาเตริน่า กาปิตานี่" ชาวอิตาเลี่ยนที่หายป่วยจาก "เยื่อบุช่องท้องอักเสบจนทะลุ" (เรื่องนี้เกิดปี 1966) ท่านนอนป่วยและใกล้ตาย แต่จู่ๆท่านได้ยินเสียงเรียกชื่อว่า "ซิสเตอร์กาเตริน่า" ซิสเตอร์ก็ตกใจและลุกขึ้น และจำได้ว่าเป็นเสียงของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23 จากนั้น ซิสเตอร์ลุกไปหาเพื่อนๆนักบวชในครัว และพูดว่า "ฉันหิว" ทุกคนต่างตกใจว่าลุกมาได้อย่างไร และดูเหมือนไม่ป่วยเลย

- ซิสเตอร์กาเตริน่า กาปิตานี่ สิ้นใจปี 2010 หรือ 40 ปีให้หลังจากวันที่ได้รับอัศจรรย์ผ่านคำเสนอวิงวอนของพระสันตะปาปา จอห์น ที่ 23

- ส่วนอัศจรรย์ของการเป็นนักบุญ พระสันตะปาปา ฟรังซิส ทรงอนุมัติว่าให้ยกเว้นได้ ด้วยอำนาจของพระสันตะปาปา

Comments