โป๊ปกิตติคุณเบเนดิกต์: "พ่อไม่ได้โดนบีบบังคับให้สละตำแหน่ง"

สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงยืนยัน พระองค์สละตำแหน่งพระสันตะปาปาแบบมีอิสระเสรีภาพในการตัดสินใจ ไม่ได้ถูกบีบให้สละตำแหน่งตามที่มีข่าวลือ ทรงเผย เลือกใส่ชุดสีขาว เพราะเป็นเหตุผลเชิงปฏิบัติโดยบริสุทธิ์ใจล้วนๆ


อันเดรีย ตอร์นิเอลลี่ นักข่าวสายวาติกันที่ได้รับการยกย่องมากสุดในโลก ส่งจดหมายถึงสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 โอกาสที่กำลังจะครบ 1 ปีแห่งการสิ้นสุดสมณสมัยของพระองค์ (28 ก.พ.) โดยตอร์นิเอลลี่ ถามพระสันตะปาปาเกี่ยวกับข่าวลือที่ว่า "พระองค์โดนบีบให้สละตำแหน่งหรือไม่" และ "ทำไมยังทรงใส่ชุดสีขาว ทั้งที่สละตำแหน่งพระสันตะปาปาแล้ว และทำไมยังใช้ชื่อพระนาม เบเนดิกต์ ต่อไป"

เรื่องทั้งหมดนี้ พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงตอบจดหมายกลับเพื่ออธิบายให้กระจ่าง ใจความว่า "เรื่องการโดนกดดันให้สละตำแหน่ง เป็นเรื่องเหลวไหลมากๆ การสละตำแหน่งนี้ พ่อทำโดยมีอิสระเสรีภาพในการตัดสินใจ ข่าวลือดังกล่าวจึงถือว่าไร้สาระ"

"ส่วนเรื่องใส่ชุดสีขาวต่อไปและใช้ชื่อเบเนดิกต์ เรื่องนี้เป็นเหตุผลเชิงปฏิบัติโดยบริสุทธิ์ใจล้วนๆ ตอนที่พ่อสละตำแหน่ง มันไม่มีชุดอื่นๆเลย พ่อสวมชุดหล่อสีขาวในแบบที่แตกต่างกันกับพระสันตะปาปา (ฟรังซิส)" พระสันตะปาปากิตติคุณ ทรงระบุ

Read More: Vatican Radio

Comments