Special Report by Pope Report: อัศจรรย์เกิดที่ "คอสตาริก้า"

หลังจาก Pope Report ได้เกาะติดการประชุมและลงมติอนุมัติให้ "บุญราศี จอห์น ที่ 23" และ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" เป็นนักบุญ แบบสดๆนาทีต่อนาที  ก็มีคำถามมากมายเกิดขึ้นว่า ในกรณีของ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" อัศจรรย์ที่มีผู้ได้รับนั้น เขาเป็นใครและหายจากโรคอะไร


เรื่องนี้ วาติกันยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการถึงผลการลงมติ เพราะพระสันตะปาปา ฟรังซิส ยังไม่ได้ลงพระนามอนุมัติอย่างเป็นทางการ แต่ในมุมมองของสื่อมวลชน รวมถึง "พระคาร์ดินัล สตานิสลาฟ จีวิสซ์" อดีตเลขาฯส่วนพระองค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทุกคนมองว่า การแต่งตั้งนักบุญใหม่ 2 องค์นี้ มีขึ้นแน่นอน 99.99 เปอร์เซ็นต์

เช่นเดียวกัน แม้วาติกันจะไม่ประกาศเรื่องนี้ แต่ไม่ช้าก็เร็ว ต้องมีประกาศแน่นอน ส่วนรายชื่อของผู้ที่ได้รับอัศจรรย์จากการสวดขอพระเจ้า ผ่านคำเสนอวิงวอนของ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" ก็ไม่ยากเกินไปนักที่บรรดา "วาติกานิสต้า" (นักข่าวสายวาติกัน) จะทำการเชื่อมต่อกัน เพื่อรับทราบข้อมูลนี้

สำหรับเคสที่ได้รับการอนุมัติอัศจรรย์จากสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ได้แก่ "ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ" สตรีชาวคอสตาริก้า วัย 50 ปี ซึ่งหายป่วยแบบปางตายจาก "เส้นเลือดโป่งพองในสมองแตก" ... กรณีนี้ แพทย์ได้ลงมติว่า "ต้องทำใจ เพราะเธอเสียชีวิตแน่" แต่ที่สุดแล้ว หลังการสวดขอพระเจ้าผ่านพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เธอก็กลับมาหายเป็นปลิดทิ้ง ชนิดที่แพทย์ไม่สามารถหาสาเหตุมาอธิบายได้

เรื่องของ ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ ได้ถูก "วาเลนติน่า อาลาสลากี้" นักข่าวสายวาติกันชาวเม็กซิกัน สัมภาษณ์ไว้เมื่อเดือนปลายปี 2012 ตอนนั้น เธอเพิ่งเริ่มส่งกรณีของเธอไปให้สมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญพิจารณา ...

เหตุการณ์เกิดในวันที่ 8 เมษายน 2011 เช้าวันนั้น ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ ตื่นเช้าขึ้นมาพร้อมกับอาการปวดหัวอย่างรุนแรง เธอกุมมือ 2 ข้างไว้บนหัวที่ปวดร้าวแบบสุดๆ เธอได้ขอให้ เอ็ดวิน สามีของเธอ พาไปโรงพยาบาลทันที

เมื่อไปถึง แพทย์ได้นำเธอไปสแกนสมอง และพบว่าเธอกำลังเป็นเส้นเลือดโป่งพองในสมองแตก และเลือดยังคงไหลออกมาเรื่อยๆ อย่างไรก็ตาม แพทย์ได้พยายามทุกวิถีทางในการรักษาในวันนั้น แต่ไม่สามารถทำได้ เพราะตำแหน่งที่เลือดออกเป็นตำแหน่งช่องน้ำหล่อเลี้ยงสมอง (Subarachnoid Hemorrhage) และยังมีก้อนเลือดอุดตันสมองแล้วด้วย

ที่สุด แพทย์จึงแจ้งให้ ฟลอริเบ็ธ และสามี ทำใจได้เลย เพราะไม่มีวิธีรักษาได้จริงๆ แพทย์ได้สั่งให้ฟลอริเบ็ธกลับบ้านไปเตรียมจิตใจได้เลย

ทั้ง ฟลอริเบ็ธ และเอ็ดวิน ผู้เป็นสามี ปล่อยโฮออกมาทันที กระนั้น ทั้งสองก็ยังคงเชื่อในปาฏิหารย์ วินาทีนั้น ทั้งสองคิดถึง สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เนื่องจากไม่อีกกี่วัน ก็จะถึงวันสถาปนาพระองค์เป็นบุญราศี (1 พฤษภาคม 2011)

หลังจากกลับถึงบ้าน เอ็ดวิน ผู้เป็นสามี หลบไปนั่งเงียบๆคนเดียวและร้องไห้ออกมา เขาคร่ำครวญอย่างหนัก พร้อมรำพึงว่า "พระเจ้า โปรดช่วยลูกด้วย!!! สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 โปรดอย่าปล่อยให้ผมต้องทนทุกข์เพียงลำพัง อย่าปล่อยผมให้โดดเดี่ยว อย่า ... อย่าให้ผมต้องอ้างว้าง โปรดช่วยผมด้วย!! ผมเชื่อในพระองค์พระสันตะปาปา พระองค์คือนักบุญสำหรับผม ช่วยผมด้วย ช่วยผมด้วย"

จากนั้น เอ็ดวิน ได้ยินเสียงในใจตัวเองตอบว่า "จงอย่ากลัว! จงดูแลเธอ จงดูแลภรรยาของเจ้า" ....

ก่อนที่จะถึงวันสถาปนาบุญราศีใหม่ สุขภาพของ ฟลอริเบ็ธ ทรุดโทรมลงอย่างหนัก เธอนอนซมลุกไม่ขึ้นเลย ทุกคนทำใจไว้บ้างแล้ว กระนั้น เธอยังสวดภาวนาขอพระเจ้าผ่านพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับทุกวัน นอกจากนี้ ครอบครัวของเธอก็สวดขอพระเจ้า โดยอาศัยคำเสนอวิงวอนของพระสันตะปาปาในทุกๆวันด้วย

เมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม 2011 มาถึง ลูกๆและหลานๆของ ฟลอริเบ็ธ เดินทางไปร่วมมิสซาสถาปนาบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ที่สนามกีฬากลางเมือง ซึ่งติดตั้งทีวีจอยักษ์เพื่อถ่ายทอดสดจากวาติกัน

ส่วนตัวของ ฟลอริเบ็ธ ที่ตอนนั้นร่างกายไม่ไหวแล้ว ก็ทนเจ็บปวดลุกขึ้นมานั่งบนเตียง เพื่อดูการถ่ายทอดสดมิสซาสถาปนา บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 พร้อมกับเอ็ดวิน โดยข้างเตียงของเธอ มี "นิตยสาร" ที่หน้าปกเป็นรูปสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 วางไว้ใกล้ๆ

ตลอดพิธีมิสซา ฟลอริเบ็ธ สวดภาวนาอย่างมีความเชื่อวอนขอพระเจ้าตลอด เธอขอผ่านคำเสนอวิงวอนของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ... เธอสวดพร้อมเอ็ดวินตลอดมิสซา โดยที่ "นิตยสารเล่มนั้น" ก็วางไว้ข้างๆตลอด

วันถัดมา วันที่ 2 พฤษภาคม 2011 ฟลอริเบ็ธ ตื่นขึ้นมาโดยที่ "นิตยสาร" เล่มนี้ยังวางอยู่ข้างเตียง เธอเล่าว่า มีอะไรบางอย่างดลใจให้เธอมองไปที่ปกนิตยสารที่เป็นรูปพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ก่อนจะมีเสียงดังขึ้นในใจของเธอว่า "ลุกขึ้นซิ ... จงอย่ากลัว" เธอมองไปที่นิตยสารดังกล่าวและตัดสินใจลองลุกขึ้นจากเตียง ผลก็คือ เธอลุกขึ้นได้โดยไม่ปวดหัวและไม่เจ็บปวดเลย เธอลุกขึ้นและยังมองรูปพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ด้วยความประหลาดใจ 

จากนั้น เธอลองเดินเข้าไปในครัว ไปหา เอ็ดวิน สามีของเธอและบอกถึงสิ่งที่เธอได้ยินในจิตใจ ... เอ็ดวิน ประหลาดใจมาก และ ฟลอริเบ็ธ ก็ยังประหลาดใจว่าเป็นไปได้อย่างไร ทั้งสองยังอึ้งแต่ก็เปี่ยมด้วยความชื่นชมยินดี

หลายวันถัดมา ฟลอริเบ็ธ ไปหาคุณหมอที่รักษาเธอในวันนั้น คุณหมออึ้งและประหลาดใจมาก คุณหมอบอกว่า กรณีนี้ วิทยาศาสตร์อธิบายไม่ได้จริงๆ คุณหมอจับเธอมาสแกนสมองอีกครั้ง ก็ไม่พบเส้นเลือดแตกเลย ทุกอย่างดูปกติอยู่ในสภาพดี 

เมื่อเป็นเช่นนี้ ฟลอริเบ็ธ ตัดสินใจเขียนคำยืนยันการเป็นประจักษ์พยานถึงการสวดขอพระเจ้า ผ่านคำเสนอวิงวอนของ "บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2" เรื่องของเธอ ถูกส่งมาถึงสมณกระทรวงประกาศการเป็นนักบุญ ในเดือนกุมภาพันธ์ 2013 จากนั้น ทีมแพทย์ได้มาตรวจสอบและอนุมัติ เช่นเดียวกับคณะทีมงานเทวศาสตร์ และคณะพระคาร์ดินัลในสมณกระทรวงนี้ ก็ลงมติรับรองอย่างเป็นทางการ 

ถึงตอนนี้ เหลือเพียงแค่ สมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส ลงพระนามอนุมัติอย่างเป็นทางการเท่านั้น พิธีมิสซาสถาปนา "นักบุญ จอห์น ปอล ที่ 2" ก็จะมีขึ้นอย่างแน่นอน


AVE  MARIA


หมายเหตุ - อย่างไรก็ตาม ณ ตอนนี้ ฟลอริเบ็ธ โมรา ดิอาซ กล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า เธอไม่พร้อมให้สัมภาษณ์ใครทั้งนั้น เพราะเธอได้ให้คำสาบานว่า จะไม่เปิดเผยเรื่องนี้จนกว่าสมเด็จพระสันตะปาปา ฟรังซิส จะอนุมัติการแต่งตั้ง "นักบุญ จอห์น ปอล ที่ 2" อย่างเป็นทางการ (เรื่องราวของเธอที่นำมาเผยแพร่นี้ เป็นบทสัมภาษณ์ที่ ฟลอริเบ็ธ ให้สัมภาษณ์เมื่อปลายปี 2012)

Comments