"พระสันตะปาปากิตติคุณ" ขอบคุณสื่อมวลชนที่รายงานข่าวพระองค์อย่างสุดความสามารถ


วาติกัน เผย สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงขอบคุณสื่อมวลชนที่ติดตามทำข่าวพระองค์อย่างสุดความสามารถ พร้อมกันนี้ ทรงพักผ่อนและหลับสนิทในพระราชวังคาสเตล กันดอลโฟ หลังจากสละตำแหน่ง นอกจากนี้ ทรงเตรียมใช้เวลาไปกับการสวดภาวนาและอ่านหนังสือ ทางด้าน หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัลส่งจดหมายเรียกตัวพระคาร์ดินัลทุกองค์ที่อยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ให้มาประชุมพร้อมกันในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2013

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงบรรยากาศคืนแรกหลังจากการสละตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ว่าทุกอย่างเป็นไปด้วยดี และไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง

"จากการที่ได้สนทนาทางโทรศัพท์กับ พระอัครสังฆราช เกยอร์ก เกนชไวน์ เลขาฯส่วนพระองค์ของพระสันตะปาปากิตติคุณ เราได้รับการยืนยันมาว่า พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงหลับสบายในคืนแรกที่ไปประทับที่นั่งหลังสละตำแหน่ง พรุ่งนี้เช้า พระองค์จะถวายมิสซาตอน 7.00 น. จากนั้นจะสวดทำวัตรเช้า รำพึง และอ่านพระคัมภีร์ ก่อนจะไปทานอาหารเช้า"

"สิ่งที่พระสันตะปาปากิตติคุณ เบเนดิกต์ ที่ 16 ทรงนำติดตัวมาด้วยจากวาติกันก็คือหนังสือจำนวนมาก รวมถึงโน๊ตเพลงที่จะใช้เล่นเปียโน โดยพระองค์จะใช้เวลาหลังจากนี้ไปกับการสวดภาวนาและรำพึงไตร่ตรองชีวิตจิต เช่นเดียวกับเขียนหนังสือเทวศาสตร์ รวมถึงเล่นเปียโนเพื่อพักผ่อน ส่วนช่วงบ่ายของทุกวัน พระองค์จะเดินสวดสายประคำในสวนของวังคาสเตล กันดอลโฟ"

"นอกจากนี้ พระสันตะปาปากิตติคุณเบเนดิกต์ ได้ทรงรับชมรายการข่าวหลายรายการในช่วงเย็นวานนี้ พระองค์ได้ฝากขอบคุณสื่อมวลชนที่ช่วยกันทำข่าวและรายงานข่าวของพระองค์อย่างสุดความสามารถ ซึ่งทำให้ผู้อ่านและผู้ฟังได้ติดตามอย่างใกล้ชิดและเข้าถึงเหตุการณ์ดังกล่าวได้อย่างดี" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวกับสื่อมวลชน

เรียกคาร์ดินัลทุกองค์มาประชุมเตรียมกำหนดวันเลือกตั้ง

คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ยังได้เปิดเผยอีกว่า "พระคาร์ดินัล อันเจโล่ โซดาโน่ หัวหน้าคณะพระคาร์ดินัล ได้ส่งจดหมายเรียกตัวพระคาร์ดินัลทุกองค์ที่อยู่ทั่วโลก ไม่ว่าจะมีสิทธิ์หรือไม่มีสิทธิ์เลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ให้มาประชุมพร้อมกันในวันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2013 การประชุมจะมี 2 รอบ รอบแรก 9.00 น. รอบสอง 17.00 น. ทั้งนี้ เพื่อกำหนดวันที่จะดำเนินการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่"

"อย่างไรก็ตาม เราไม่ควรคาดหวังว่า วันจันทร์ที่จะถึงนี้ คณะพระคาร์ดินัลต้องได้ข้อสรุปทันทีเกี่ยวกับวันเลือกตั้งพระสันตะปาปา เพราะตามปกติ คณะพระคาร์ดินัลยังจะไม่กำหนดวันทันทีในวันแรกของการประชุม"

อนึ่ง "โป๊ป รีพอร์ต" ทราบมาว่า พระคาร์ดินัล ไมเกิ้ล มีชัย กิจบุญชู จะเดินทางไปถึงกรุงโรม วันจันทร์ที่ 4 มีนาคม 2013 เพื่อเข้าร่วมการประชุมคณะพระคาร์ดินัล แต่จะไม่ได้เข้าร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่ เพราะท่านอายุเกิน 80 ปี ซึ่งเป็นเกณฑ์ที่หมดสิทธิ์ร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่


Comments