OFFICIAL: วาติกันแถลงโป๊ปเบเนดิกต์จะดำรงตำแหน่ง "สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ"


วาติกัน แถลงยืนยัน สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะดำรงตำแหน่ง "สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ" หลังจากสละตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พร้อมกันนี้ จะทรงสวมอาภรณ์สีขาวตามเดิม แต่ทรงปฏิเสธจะสวมรองเท้าสีแดงของพระสันตะปาปา ส่วนแหวนชาวประมงจะถูกทำลายทิ้ง และพระองค์จะสวมแหวนสมัยเป็นพระคาร์ดินัลแทน นอกจากนี้ ทรงปฏิเสธจะรับการอารักขาจาก "ทหารสวิส" เพราะต้องการเน้นว่า ทหารสวิสไม่ได้มีหน้าที่ปกป้องพระสันตะปาปากิตติคุณ แต่มีหน้าที่ปกป้อง "พระสันตะปาปา ผู้เป็นประมุขสูงสุดพระศาสนจักร" เท่านั้น

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการสื่อมวลชนวาติกัน แถลงข่าวยืนยันอย่างเป็นทางการเกี่ยวกับตำแหน่งสถานะของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุของค์ที่ 265 ของพระศาสนจักรคาทอลิก ผู้ทรงกำลังจะสละตำแหน่งในวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013  โดยยืนยันว่า พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ จะใช้ชื่อเรียกนำหน้าว่า "สมเด็จพระสันตะปาปากิตติคุณ" (Pope Emeritus)

"สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะทรงยังคงพระนามว่า เบเนดิกต์ ที่ 16 พระองค์จะดำรงตำแหน่งพระสันตะปาปากิตติคุณ และจะยังคงสวมอาภรณ์สีขาวโดยไม่มีมอซเซ็ตต้า ( Mozetta - ผ้าคลุมไหล่และแขน) พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ยังปฏิเสธที่สวมรองเท้าสีแดงซึ่งเป็นเครื่องหมายของพระสันตะปาปา โดยพระองค์ทรงเลือกจะสวมรองเท้าหนังสีน้ำตาล ซึ่งได้รับถวายจากการเสด็จเยือนเม็กซิโกเมื่อปีที่แล้ว"

"ในส่วนของแหวนชาวประมงที่พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรงสวมอยู่นั้น ก็จะถูกทำลายลงหลังจากสิ้นสมณสมัยเช่นเดียวกับตราประทับประจำพระองค์ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์จะสวมแหวนสมัยเป็นพระคาร์ดินัลแทน" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวกับสื่อมวลชน

ในส่วนของการทหารสวิสซึ่งมีหน้าที่อารักขาพระสันตะปาปา ก็ได้รับการยืนยันว่า หลังจากสิ้นสุดสมณสมัยของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 พระองค์ประสงค์จะไม่รับการอารักขาจากทหารสวิสอีกต่อไป เพราะต้องการให้ทหารสวิสมีหน้าที่ปกป้องพระสันตะปาปาองค์ใหม่ ผู้เป็นประมุขสูงสุดของพระศาสนจักรเท่านั้น

"หลังจากเวลา 20.00 น.ของวันที่ 28 กุมภาพันธ์ 2013 ทหารสวิสที่ประจำอยู่ ณ พระราชวังคาสเตล กันดอลโฟ ก็จะยุติการปฏิบัติหน้าที่อารักขาพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ เนื่องจากเป็นช่วงเวลาที่ตำแหน่งพระสันตะปาปาว่างลง พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ไม่ต้องการให้ทหารสวิสมาอารักขาและดูแลพระองค์ กระนั้น วาติกันจะจัดเจ้าหน้าที่ตำรวจของวาติกัน มาดูแลความปลอดภัยให้พระองค์แทน" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ สงฆ์เยสุอิต กล่าวย้ำ

ตอนท้ายของการแถลงข่าว คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ยังเผยด้วยว่า ตอนนี้ วาติกันตัดสินใจให้การเข้าเฝ้าทั่วไปในวันพุธที่ 27 กุมภาพันธ์ 2013 ซึ่งจะเป็นการปรากฏพระองค์ครั้งสุดท้ายของพระสันตะปาปาเบเนดิกต์ต่อหน้าสัตบุรุษ ไม่ต้องใช้บัตรเข้าเฝ้าแล้ว เพราะตอนนี้ ต่อให้ขยายที่นั่งมากเท่าไหร่ ก็ไม่มีทางพอแน่นอน

Comments