"ปาปาบิเล ประจำวัน" พระคาร์ดินัล หลุยส์ อันโตนิโอ ต๊ากเล่



จอห์น อัลเลน นักข่าวสายวาติกันชื่อดังของอเมริกาและผู้วิเคราะห์ทางสถานีโทรทัศน์ CNN เขียนบทความวิเคราะห์ "ปาปาบิเล" รายองค์ โดยวันนี้ เป็นคิวของ "พระคาร์ดินัล หลุยส์ อันโตนิโอ ต๊ากเล่ วัย 55 ปี ประมุขอัครสังฆมณฑลมะนิลา ประเทศฟิลิปปินส์ ... อัลเลน วิเคราะห์ว่า จุดแข็งของพระคาร์ดินัลต๊ากเล่คือเป็นคนสุภาพ สมถะ ติดดิน สมัยเป็นพระสังฆราชที่สังฆมณฑลอิมุส ท่านต๊ากเล่ปฏิเสธที่จะมีรถส่วนตัว แต่ขอเลือกนั่งรถเมล์ไปทำงานตามที่ต่างๆ นอกจากนี้ ยังรักที่จะเชิญผู้ยากไร้และขอทานเข้ามาร่วมโต๊ะอาหารด้วยกันเป็นประจำ

มีเรื่องจริงที่ยืนยันอีกว่า ตอนที่ได้รับแต่งตั้งเป็นพระสังฆราชที่อีมุส ท่านต๊ากเล่เดินทางไปที่อารามซิสเตอร์แห่งหนึ่ง เพื่อเยี่ยมบรรดาซิสเตอร์ แต่ตอนไปถึงซิสเตอร์ยังนั่งรอ (เป็นชั่วโมง) ที่จะร่วมมิสซาเพราะพระสงฆ์ที่ประกอบพิธียังไม่มา ท่านต๊ากเล่มาถึงอารามด้วย "จักรยานคู่ใจ" จึงจอดจักรยานและเดินเข้าไปแต่งตัวในห้องซาคริสตี เพื่อถวายมิสซาแทน แต่ซิสเตอร์สูงอายุหลายท่านไม่เคยเห็นหน้าพระสังฆราชองค์ใหม่ของอีมุส จึงเข้าไปถามว่า "ท่านเป็นพระสงฆ์ของสังฆมณฑลนี้เหรอ พวกเราไม่เคยเห็นหน้าเลย" แต่มีซิสเตอร์บางท่านจำหน้าได้ว่า นี่เป็นพระสังฆราชใหม่ที่หนุ่มมาก ทุกคนจึงประทับใจมากที่ท่านต๊ากเล่ไม่ถือตัว แถมมาเยี่ยมแบบไม่มีรถ ไม่มีคนติดตาม แต่ปั่นจักรยานมาแทน

นอกจากนี้ อีกหนึ่งพรสวรรค์ของ พระคาร์ดินัลต๊ากเล่คือ "ความเป็นนักสื่อสาร" ท่านเป็นปรมาจารย์ที่รู้จักใช้ "โซเชี่ยล มีเดีย" ในการแพร่ธรรม (เฟซบุ๊ค มีแฟนเพจ 120,000 คน และ ยูทูบ) ขณะเดียวกัน มีพรสวรรค์ในการสรุปคำสอนยากๆของพระศาสนจักรให้เป็นเรื่องง่าย

ส่วนจุดอ่อนของพระคาร์ดินัลต๊ากเล่ ที่อัลเลนวิเคราะห์ก็คือ พระคาร์ดินัลหลายองค์คงมองว่า "เด็กไป" ด้วยวัยแค่ 55 ปี แถมเพิ่งเป็นพระคาร์ดินัลได้ไม่ถึง 1 ปีด้วยซ้ำ นอกจากนี้ พระคาร์ดินัลบางองค์ยังมอง "เอเชีย" ว่าด้อยกว่ายุโรปและอเมริกา และมองว่า พระคาร์ดินัลต๊ากเล่ ไม่มีประสบการณ์ในการเผชิญหน้าความกดดันกับพวกโรมันคูเรีย ที่เขี้ยวลากดินแน่ๆ

อย่างไรก็ตาม อัลเลน วิเคราะห์ว่า พระคาร์ดินัลต๊ากเล่ มีหลายอย่างที่เหมือน สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 คือ "กล้าเปลี่ยนแปลง" ไม่กลัวใคร ถ้าคิดว่ามันดีและถูกต้องกับหลักคำสอนพระศาสนจักร ก็พร้อมจะเปลี่ยน

อัลเลน ทิ้งท้ายว่า บางที พระคาร์ดินัลต๊ากเล่ นี่แหละที่จะเข้ามาสะสางและ "รื้อระบบ" อันย่ำแย่ของโรมันคูเรียที่ตอนนี้ บรรดาพระคาร์ดินัลแก่งแย่งอำนาจกันสุดๆก็เป็นได้

Comments