วาติกันย้ำโป๊ปไม่ได้สละตำแหน่งเพราะประชวร

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน ย้ำ สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ไม่ได้สละตำแหน่งเพราะประชวรด้วยโรคพาร์กินสัน แต่เป็นเพราะด้วยอายุที่มากขึ้นทำให้การทำสิ่งต่างๆช้าลง จึงทรงตัดสินใจสละตำแหน่งในที่สุด พร้อมเผย พระสันตะปาปาทรงใส่แบตเตอรี่ไว้ในร่างกายมา 3 เดือนแล้ว ยืนยัน หลังสละตำแหน่ง พระสันตะปาปาจะดำเนินชีวิตสวดภาวนาแบบสันโดษเช่นนักพรตในเขตอารามวาติกัน


หลังการประกาศสละตำแหน่งของสมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 ประมุของค์ที่ 265 แห่งพระศาสนจักรคาทอลิก สื่อมวลชนหลายสำนักได้รายงานว่า พระสันตะปาปาทรงสละตำแหน่งเพราะประชวรด้วยโรคพาร์กินสัน จนทำให้เกิดการเข้าใจผิดไปต่างๆนาๆ ล่าสุด คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ โฆษกวาติกัน ได้ปฏิเสธข่าวว่าพระสันตะปาปาประชวรด้วยพาร์กินสันอย่างเป็นทางการแล้ว

"การตัดสินใจสละตำแหน่งของพระสันตะปาปา ไม่ได้เกิดจากการเจ็บป่วยหรือโรคพาร์กินสัน แต่มันเป็นเพราะพระองค์ตระหนักดีว่า เมื่ออายุมากขึ้น ร่างกายตอบสนองช้าลง พระองค์จึงไม่มีความสามารถพอที่จะปฏิบัติหน้าที่พระสันตะปาปาได้เต็มความสามารถ การตัดสินใจนี้ เกิดหลังจากการเสด็จเยือนเม็กซิโกและคิวบาเมื่อปีที่แล้ว พระสันตะปาปาทรงรู้สึกอ่อนแรงและเคลื่อนไหวได้ช้า พระองค์ครุ่นคิดเรื่องนี้มานานพอสมควรแล้ว" คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวกับสื่อมวลชน

ยอมรับ แพทย์ใส่แบตเตอรี่ไว้ในร่างกายพระสันตะปาปา

คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ยังได้กล่าวยอมรับกับผู้สื่อข่าวด้วยว่า แพทย์ส่วนพระองค์ได้ฝังแบตเตอรี่ที่หัวใจพระสันตะปาปา เพื่อป้องกันอาการ"วูบ" ที่เกิดขึ้นกับผู้สูงอายุ

"ใช่ มันเป็นเรื่องจริงที่พระสันตะปาปาทรงได้รับการฝังแบตเตอรี่ไว้ที่พระหทัย ทีมแพทย์ทำเช่นนี้มาได้ 3 เดือนนี้ มันเป็นเรื่องปกติของผู้สูงอายุ ยิ่งพระองค์ทรงพระชนมายุถึง 86 ชันษาแล้วด้วย"

เลือกเวลา 20.00 น.เป็นเวลาพ้นตำแหน่งเพราะเลิกทรงงานช่วงนั้น

ต่อข้อสงสัยที่ว่า ทำไมพระสันตะปาปาต้องเลือกเวลา 20.00 น. เป็นเวลาพ้นตำแหน่งพระสันตะปาปา ทั้งๆที่น่าจะเป็นเวลาเที่ยงคืนตรง คุณพ่อลอมบาร์ดี้ กล่าวว่า "ปกติ พระสันตะปาปาจะเลิกทรงงานในแต่ละวันตอน 20.00 น. พระองค์จึงเลือกเวลานี้เป็นวันที่จะยุติหน้าที่ของพระองค์ด้วย"

ย้ำ พระสันตะปาปาไม่ร่วมคอนเคล็ฟ แต่จะไปภาวนาแบบสันโดษ

"พระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 จะไม่ร่วมการเลือกตั้งพระสันตะปาปาองค์ใหม่แน่นอน ส่วนข้อสงสัยที่ว่า พระองค์จะดำรงสถานะอะไร แหวนชาวประมงค์จะอยู่กับพระองค์ต่อไปไหม เรื่องนี้เรากำลังศึกษากันอยู่ เพราะมันไม่ได้เกิดเหตุการณ์แบบนี้มากว่า 600 ปีแล้ว"

"หลังจากพ้นจากตำแหน่งอย่างเป็นทางการ พระสันตะปาปาจะไปประทับที่พระราชวังฤดูร้อน คาสเตล กันดอลโฟ เมื่ออารามในวาติกันได้รับการบูรณะเสร็จแล้ว พระสันตะปาปาจะเสด็จมาพำนักและภาวนาแบบสันโดษดุจนักพรตที่นี่ อารามนี้สร้างในสมัยสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ตอนนี้ เรากำลังจะปรับปรุงให้เร็วที่สุด"

เชิญสื่อร่วมพิธีที่พระสันตะปาปาจะเป็นประธานให้มากที่สุด

ตอนท้าย คุณพ่อลอมบาร์ดี้ ได้ย้ำกับสื่อมวลชนว่า อย่าพลาดพิธีต่างๆที่พระสันตะปาปาจะเป็นประธานเด็ดขาด เพราะเหลืออีกไม่กี่วัน พระองค์ก็จะสละตำแหน่งอย่างเป็นทางการแล้ว

"เท่าที่นับดู ก็มีมิสซาวันพุธรับเถ้า, การเข้าเฝ้าทั่วไป 2 ครั้ง วันที่ 13 และ 27 กุมภาพันธ์, การสวดทูตสวรรค์แจ้งข่าว 2 ครั้งเช่นกัน, การพบกับคณะสงฆ์สังฆมณฑลโรม และการต้อนรับผู้นำประเทศจากกัวเตมาลาและโรมาเนีย เรียกได้ว่า อย่าพลาดพิธีเหล่านี้ เพราะมันจะเป็นโอกาสสุดท้ายแล้วที่พวกท่านจะได้ใกล้ชิดพระสันตะปาปาเบเนดิกต์"


Comments