ฟาติมาสาร - หนังสือ(โกหก)เล่มใหม่ของ “อาลี อักกา” (10 ก.พ. 2013)

ตอนนี้ ในอิตาลีมีหนังสือชีวประวัติเล่มใหม่ซึ่งกำลังฮิตติดแผง หนังสือเล่มนี้ชื่อว่า “THEY PROMISED ME PARADISE: MY LIFE AND THE TRUTH BEHIND THE ATTACK AGAINST THE POPE” (พวกเขาสัญญากับผมเรื่องสวรรค์: ชีวิตข้าและความจริงเบื้องหลังการลอบสังหารพระสันตะปาปา) เจ้าของชีวิตที่นำเรื่องราวตัวเองมาตีแผ่ ชื่อว่า “เมห์เม็ต อาลี อักกา” มือปืนเพชฌฆาตที่ลอบสังหารสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ณ ลานหน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม 1981 นั่นเอง


จุดขายของหนังสือเล่มนี้อยู่ที่หน้า 161-168 อาลี อักกาได้เล่าเหตุการณ์ในวันที่ 27 ธันวาคม 1983 เมื่อสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เสด็จไปเยี่ยมเขาซึ่งกำลังถูกจำคุกอยู่ที่เรือนจำเรบิบเบีย กรุงโรม ในข้อหาลอบสังหารพระองค์

ก่อนจะเล่ารายละเอียดของหนังสือต่อ ผมขออธิบายก่อนว่า จนถึงวันนี้ โลกยังไม่ทราบตัวคนบงการที่แท้จริงที่สั่งให้อักกามาลอบยิงสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปาไม่เคยเปิดเผยเรื่องนี้ให้โลกทราบ เช่นเดียวกับอักกาก็ไม่เคยบอกใครเช่นกัน มันจึงเป็นความลับที่ถูกเก็บมานานกว่า 32 ปี พร้อมกับการเดาไปเรื่อยว่า อาจเป็นพวกคอมมิวนิสต์จากโซเวียตหรือบัลแกเรียก็ได้ที่จ้างอักกาให้ทำแบบนี้ 

เมื่อโลกยังคงอยากรู้ว่าใครบงการ อักกาจึงนำเรื่องนี้มาเป็น “จุดขาย” ให้หนังสือของตน โดยเล่ารายละเอียดการสนทนาที่พระสันตะปาปาเสด็จมาเยี่ยมตนในคุก ใจความว่า ...

“พระสันตะปาปาทรงถามผมตรงๆว่า ‘ใครเป็นคนสั่งให้ท่านฆ่าเรา เราขอสัญญาด้วยเกียรติว่า ทุกสิ่งที่ท่านบอกเรา จะถูกเก็บเป็นความลับระหว่างเราสองคนไปตลอดกาล’

“ผมตอบพระองค์ว่า ‘คนบงการคือ อายะตุลลอฮ์ รูฮุลลอฮ์ โคมัยนี และคณะรัฐบาลอิหร่าน สั่งให้ผมฆ่าพระองค์’ หลังจากพระสันตะปาปาทรงทราบ พระองค์ทรงยกโทษให้กับผม เช่นเดียวกับยกโทษให้กับผู้บงการด้วย จากนั้น พระสันตะปาปาทรงขอให้ผมเปลี่ยนศาสนาเป็นคริสต์ด้วย” (อายะตุลลอฮ์ รูฮุลลอฮ์ โคมัยนี เป็นอดีตผู้นำสูงสุดของอิหร่าน และเป็นผู้ทำการล้มล้างอำนาจของพระเจ้าชาร์มูฮัมหมัด เรซา ปาฮ์เลวี ซึ่งการปฏิวัตินี้ได้รับการสนับสนุนจากสหรัฐอเมริกา)

เมื่อเนื้อหาที่เป็นจุดขายถูกโปรโมทออกไป หนังสือเล่มนี้ก็ดังเป็นพลุแตกทันที อย่างไรก็ตาม ดูเหมือนว่า วาติกันจะไม่แฮปปี้กับเนื้อหาของหนังสือเล่มนี้ เพราะวาติกันตรวจสอบแล้วว่า เนื้อหาที่เป็นจุดขายเรื่องความลับคนบงการลอบปลงพระชนม์พระสันตะปาปา เป็นเรื่องโกหกจากอักกา!!

คุณพ่อเฟเดริโก้ ลอมบาร์ดี้ ผู้อำนวยการศูนย์ข่าววาติกัน รีบออกมาตั้งโต๊ะแถลงข่าวถึงหนังสือเล่มนี้ พร้อมกล่าวว่า “เวลานี้ เราควรจะเชื่อในสิ่งที่อาลี อักกา พูดหรือเปล่า คำตอบคือไม่เลย 

“พ่อได้อ่านเนื้อหาที่โปรโมทหนังสือเล่มนี้ จากนั้นได้ทำการเช็คความถูกต้องกับพระคาร์ดินัล สตานิสลาฟ จีวิสซ์ อดีตเลขาฯส่วนพระองค์ของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 พระคาร์ดินัลจีวิสซ์เป็นผู้ติดตามพระสันตะปาปาเข้าไปในห้องขังอักกาเมื่อวันที่ 27 ธันวาคม 1983 และได้ยินการสนทนาระหว่างทั้งสองอย่างชัดเจน พระคาร์ดินัลจีวิสซ์ย้ำชัดเจนว่า พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ไม่เคยกดดันให้อักกาเผยชื่อผู้บงการลอบสังหารแม้แต่ครั้งเดียว แต่พระองค์เลือกจะคุยกับอักกาเกี่ยวกับความลับข้อที่ 3 แห่งแม่พระฟาติมา พระองค์ทรงบอกอักกาว่า เป็นเรื่องที่ไม่สามารถอธิบายออกมาเป็นคำพูดได้ว่า พระองค์รอดชีวิตมาได้อย่างไร แต่เชื่อว่า แม่พระฟาติมาทรงช่วยชีวิตอย่างแน่นอน นอกจากนี้ เรื่องที่อักกาอ้างว่า พระสันตะปาปาขอให้เขาเปลี่ยนมาเป็นคริสต์ ก็ไม่เป็นความจริง พระสันตะปาปาไม่เคยคุยเรื่องนี้เลย” 

งานนี้ เราคงต้องวิเคราะห์กันเองว่าใครพูดจริงใครโกหก แต่เท่าที่ผมตามข่าว อาลี อักกา มาหลายปี จำได้ว่าปี 2010 ที่เขาได้รับอิสรภาพ เขาเคยให้สัมภาษณ์ว่าคอมมิวนิสต์จากบัลแกเรียจ้างให้เขาฆ่าพระสันตะปาปาจอห์น ปอล ที่ 2 แต่มาปี 2013 เขากลับคำและบอกว่าเป็นรัฐบาลอิหร่านเป็นผู้บงการ สรุปแล้ว เขาพูดกลับไปกลับมาจนตัวเองลืม นอกจากนี้ ดูเหมือนว่า ช่วงหลัง อักกาพยายามนำเรื่องระหว่างตัวเองกับพระสันตะปาปามาเป็น “เรื่องทำเงิน” ยิ่งพระองค์เป็นบุญราศีและมีโอกาสเป็นนักบุญสูงมาก ยิ่งมีคนอยากรู้เข้าไปใหญ่

กระนั้น การกระทำดังกล่าวเป็นเรื่องเลวร้ายกับตัวของอักกาเอง เพราะนอกจากจะถูกสังคมตราหน้าว่าเป็นจอมลวงโลกแล้ว หลายคนยังวิเคราะห์ว่า เขาน่าจะมีอาการป่วยทางจิตที่ต้องสร้างเรื่องยกตัวเองขึ้นมาเป็นจุดสนใจจากสังคมตลอดเวลา ....

AVE   MARIA

Comments