ฟาติมาสาร - บทสรุปมิสซาสถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” (8 พฤษภาคม 2011)

ต้องบอกว่า มิสซาสถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” เป็นพิธีที่ยิ่งใหญ่ ศักดิ์สิทธิ์ และสง่างามคุ้มค่าแก่การรอคอยจริงๆ รายละเอียดทุกอย่างไล่ตั้งแต่พิธีกรรม, ทีมงานถ่ายทอดสด, ช่างภาพ และคณะนักขับร้องของสังฆมณฑลโรมผสมนักขับร้องของวาติกัน ทำงานได้สมบูรณ์แบบ



หลายท่านได้ติดตามการถ่ายทอดสด หลายท่านไม่ได้ติดตาม ไม่เป็นไร ผมจะสรุปรายละเอียดทุกอย่างให้ทราบกัน โดยเริ่มตั้งแต่คืนวันเสาร์ที่ 30 เมษายน ซึ่งมีการจัดพิธีตื่นเฝ้าเตรียมจิตใจก่อนสถาปนาบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 และพิธีในวันที่ 1 พ.ค. ซึ่งคือวันสถาปนาบุญราศีอย่างเป็นทางการนั่นเอง

เริ่มกันด้วยคืนวันที่ 30 เมษายน พิธีตื่นเฝ้าเตรียมจิตใจก่อนสถาปนาบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 งานนี้ มีการเชิญบุคคล 3 ท่านที่ผูกพันกับสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 แบบสุดๆมาแบ่งปันประสบการณ์ ได้แก่ พระคาร์ดินัล สตานิสลาฟ จีวิสซ์ เลขาฯผู้รับใช้พระสันตะปาปาบุญราศีมานานกว่า 40 ปี, ซิสเตอร์มารี ซิมง-ปิแอร์ ผู้ได้รับอัศจรรย์หายจากโรคพาร์กินสัน ด้วยการสวดขอพระเจ้า ผ่านทางพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 และคนสุดท้ายคือ คุณหมอฆัวกิน นาบาร์โร่-บัลส์ อดีตโฆษกวาติกันในสมณสมัยของพระสันตะปาปาผู้ล่วงลับนั่นเอง

พิธีตื่นเฝ้านี้ จัดที่เซอร์คุส แม็กซิมุส สนามกีฬาโรมันโบราณ (อยู่ใกล้กับโคลอสเซียม) มีสัตบุรุษมาร่วมประมาณ 200,000 คน ไฮไลต์สำคัญของงานอยู่ที่การแบ่งปันของ พระคาร์ดินัลจีวิสซ์ ซึ่งเป็นรายละเอียดเชิงลึกที่ไม่มีใครเคยรู้มาก่อน พระคาร์ดินัลกล่าวว่า “ตั้งแต่เกิดมา พ่อเห็นพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 โกรธจัด 2 ครั้ง ครั้งแรกคือปี 1993 พระสันตะปาปาทรงเทศน์ประณามแก๊งค์มาเฟียแคว้นซิซิเลียที่ฆ่า คุณพ่อปิโน่ ปูญีซี่ วันนั้น พระสันตะปาปาทรงโกรธจนเสียงสั่นแบบสุดๆ ส่วนครั้งที่สอง เกิดในปี 2003 พระสันตะปาปาทรงโกรธมากเมื่อทราบว่า สหรัฐอเมริกาบุกโจมตีอิรัก อันนำมาสู่สงครามและการก่อการร้ายอย่างไม่รู้จบให้กับสังคมยุคปัจจุบัน”




พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เทศน์ประณามมาเฟียแบบโกรธจัด

ในส่วนของ ซิสเตอร์มารี ซิมง-ปิแอร์ (ได้รับเสียงปรบมือกึกก้อง เพราะเป็นบุคคลสำคัญที่ทำให้เกิดการสถาปนาบุญราศี) ท่านได้แบ่งปันอัศจรรย์ที่เกิดขึ้นว่าหายจากโรคพาร์กินสันได้อย่างไร ผมคิดว่า ทุกท่านเคยอ่านผ่านตากันไปแล้ว เพราะผมนำมาแบ่งปันในฟาติมาสารไป 2-3 ครั้ง ส่วนคุณหมอฆัวกิน นาบาร์โร่-บัลส์ ก็แบ่งปันความประทับใจกับการได้ตามติดพระสันตะปาปาตั้งแต่วันแรกที่เริ่มสมณสมัยจนถึงวันที่พระองค์สิ้นพระชนม์  ...  รายละเอียดหลักๆของคืนตื่นเฝ้าเตรียมจิตใจก็มีประมาณนี้

มาถึงวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม วันสถาปนาบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 พิธีนี้ มีสัตบุรุษมาร่วมประมาณ 2 ล้านคน หากใครติดตามเฟซบุ๊คของ “โป๊ป รีพอร์ต” (www.facebook.com/popereport) คงจะได้เห็นภาพสัตบุรุษหลายแสนคน “นอนข้างถนน” กันเต็มไปหมด งานใหญ่แบบนี้ บอกได้คำเดียวว่า “คนที่กล้าลุยกล้านอนข้างถนน” จะได้เปรียบคนที่นอนโรงแรม เพราะคนส่วนมากที่กล้านอนข้างถนน จะไปนอนรออยู่หน้ามหาวิหารนักบุญเปโตร วาติกัน พอประตูเปิด พวกเขาก็พุ่งเข้าไปจับจองพื้นที่ที่ใกล้ที่สุดได้ทันที

มิสซาและขบวนแห่เป็นไปอย่างสง่า ธงชาติต่างๆ เฉพาะอย่างยิ่งธงชาติโปแลนด์ บ้านเกิดของพระสันตะปาปาบุญราศี ถูกโบกสะบัดด้วยความชื่นชมยินดี ตามด้วย พระคาร์ดินัล อกอสโต้ วัลลินี่ อุปสังฆราชสังฆมณฑลโรม อ่านชีวประวัติของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เพื่อให้ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ อนุมัติแต่งตั้งเป็นบุญราศี จากนั้น พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงเห็นชอบและประกาศแต่งตั้ง “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” อย่างเป็นทางการ (ถ้าใครชมถ่ายทอดสด จะเห็นว่า พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงยิ้มอย่างมีความสุขตลอดพิธี และเราทุกคนก็มีความสุขเช่นกัน) 

วินาทีต่อจากนี้ ผ้าที่คลุมรูปของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ค่อยๆถูกเปิดออก เสียงปรบมือกึกก้องดังไปทั่วลานมหาวิหารนักบุญเปโตรนานเกือบๆ 10 นาที ที่เจ๋งสุดของการถ่ายทอดสดในช่วงนี้คือมีการตัดภาพไปที่ “โลงศพ” ของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ซึ่งตั้งไว้หน้าพระแท่นในมหาวิหารนักบุญเปโตร ทีมงานถ่ายทอดสดของวาติกันทำงานนี้ได้แบบกระชากอารมณ์และน้ำตามากๆ ภาพถูกตัดสลับไปมาระหว่างรูปบุญราศีใหม่ที่ถูกเปิดออก, โลงศพของบุญราศีใหม่ในมหาวิหาร, และภาพสัตบุรุษที่ยืนร้องไห้ด้วยความชื่นชมยินดี 

จากนั้น “ซิสเตอร์โตเบียน่า” พยาบาลและผู้รับใช้พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 มาตลอดสมณสมัย ทั้งยังเป็นคนที่อยู่ข้างเตียงจนวินาทีที่พระสันตะปาปาสิ้นพระชนม์ และ “ซิสเตอร์มารี ซิมง-ปิแอร์” ผู้ได้รับอัศจรรย์ ก็ร่วมกันถือพระธาตุที่เป็น “ขวดเลือด” ของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 มาให้พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรงจุมพิต ก่อนจะนำไปตั้งไว้ ณ หน้าพระแท่นถวายมิสซา จังหวะนี้ หากใครสังเกตดีๆ จะเห็นว่า ซิสเตอร์มารี ซิมง-ปิแอร์ เดินถือพระธาตุพร้อมกับน้ำตาแห่งความซาบซึ้งที่ไหลออกมา นอกจากนี้ “เลือด” ของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ก็ยังเป็น “ของเหลว” อยู่ ยิ่งสื่อความหมายให้เห็นว่า พระองค์ยังอยู่กับเราจริงๆ

อีกหนึ่งการกระตุ้นต่อมความซาบซึ้งได้ดีมากๆคือ เพลง “APRITE LE PORTE A CRISTO” (ภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า จงเปิดประตู (หัวใจ) ให้พระคริสตเจ้า) เพลงถูกขับร้องในวินาทีที่ผ้าคลุมรูปบุญราศีใหม่ถูกเปิดออกไปจนถึงตอนที่มีการนำพระธาตุไปถวายพระสันตะปาปา ... มองซินญอร์ มาร์โก ฟริซีน่า คอนดักเตอร์หมายเลข 1 ของสังฆมณฑลโรม แต่งขึ้นโดยได้แรงบันดาลใจมาจากพระดำรัสในวันที่ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ตรัสในวันได้รับเลือกให้เป็นพระสันตะปาปา พระองค์ตรัสว่า “จงอย่ากลัว จงเปิดใจให้กว้างเพื่อต้อนรับพระคริสตเจ้า”   

พิธีมิสซาดำเนินต่อไปจนถึงบทเทศน์ ใจความสำคัญที่ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ทรงแบ่งปันมีว่า “6 ปีที่แล้ว เรามารวมตัวกันที่ลานหน้ามหาวิหารนี้ เพื่อร่วมมิสซาปลงศพของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ความโศกเศร้าที่เรามีต่อการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ใหญ่หลวงนัก กระนั้น สิ่งยิ่งใหญ่กว่าคือการรับรู้ถึงพระหรรษทานอันกว้างใหญ่ซึ่งรวมกรุงโรมและโลกเข้าไว้ด้วยกัน พระหรรษทานนี้อยู่ในแนวทางการดำเนินชีวิตของพระสันตะปาปาผู้เป็นที่รักของเรา เฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นประจักษ์พยานถึงความเจ็บป่วย ด้วยเหตุนี้ อาศัยประมวลกฏหมายพระศาสนจักร พ่อต้องการให้กระบวนการพิจารณาพระองค์ท่านเป็นบุญราศี ดำเนินต่อไปด้วยความรวดเร็วอย่างมีเหตุผล บัดนี้ วันที่รอคอยมาถึงแล้ว มันมาถึงอย่างรวดเร็วเพราะนี่คือพระประสงค์ของพระเจ้า ผู้ต้องการให้สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี”

“พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี เพราะความเชื่ออันเข้มแข็งและความเมตตากรุณา ... การมีความเชื่อเข้มแข็งได้รับแบบอย่างจากแม่พระ เราทุกคนต่างชื่นชมยินดีที่การสถาปนาบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 จัดขึ้นในวันแรกของเดือนแม่พระ (พฤษภาคม) ... ความสนิทสัมพันธ์ระหว่างแม่พระกับพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ถูกสรุปไว้บนตราประจำพระองค์ ตัวอักษร M หมายถึงแม่พระ เช่นเดียวกับคติพจน์ของพระองค์ TOTUS TUUS (โตตุส ตูอุส แปลว่า “ทุกอย่างของลูกเป็นของแม่พระ”) ซึ่งเป็นถ้อยคำอันโด่งดังที่ นักบุญหลุยส์ มารี กรีญอง เดอ มงฟอร์ต ใช้เป็นประจำ ก็ถูกนำมาเป็นแนวทางการดำเนินชีวิตของพระสันตะปาปาด้วย”

“ในมิสซาเข้ารับตำแหน่งพระสันตะปาปา ณ ลานหน้ามหาวิหารแห่งนี้ พระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ทรงเทศน์สอนคำที่ตรึงอยู่ในความทรงจำว่า ‘จงอย่ากลัว จงเปิดใจให้กว้างเพื่อพระคริสตเจ้า’ ... อาศัยการเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อ ความรัก และความกล้าหาญ ประกอบกับพระพรอันยิ่งใหญ่ ลูกหลานตัวอย่างของโปแลนด์คนนี้ ได้ช่วยผู้มีความเชื่อทุกคนบนโลก กล้าเรียกตัวเองว่าเป็นคริสตชนและเป็นสมาชิกพระศาสนจักร พระองค์ช่วยพวกเขาให้กล้าประกาศพระวรสาร สรุปแล้ว พระองค์ช่วยเราไม่ให้กลัวความจริง เพราะความจริงจะทำให้เราเป็นอิสระ”

“สุดท้ายนี้ พ่อขอขอบคุณพระเจ้าสำหรับของขวัญล้ำค่าที่ทำให้พ่อได้มีโอกาสร่วมงานกับพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 มานานหลายปี พ่อรู้จักพระองค์ท่านมานานและเคารพพระองค์มากๆ แต่จุดเริ่มต้นจริงๆ เกิดในปี 1982 เมื่อพระสันตะปาปาทรงเรียกพ่อมากรุงโรม เพื่อปฏิบัติหน้าที่ประธานสมณกระทรวงหลักความเชื่อ พ่อได้อยู่เคียงข้างและเกิดความศรัทธาในตัวพระองค์มากขึ้นเรื่อยๆ แบบอย่างในเรื่องการสวดภาวนายังคงสร้างความประทับใจและสอนสั่งพ่อเสมอมา ไม่ว่าหน้าที่การงานจะหนักเพียงใด พระสันตะปาปาทรงสวดภาวนาอย่างร้อนรนเสมอ”

“การเป็นประจักษ์พยานถึงความเชื่อยามเจ็บป่วย ก็เป็นบทสอนพ่อเช่นกัน พระเจ้าทรงค่อยๆนำความสุขสบายออกจากพระสันตะปาปาทีละเล็กทีละน้อย แต่พระองค์ก็ยังยืนหยัดจนกลายเป็น ‘ศิลา’ ตามที่พระคริสตเจ้าทรงปรารถนา การนบนอบอย่างสุดซึ้งต่อพระประสงค์ของพระเจ้าเป็นรากฐานในการสนิทสัมพันธ์กับพระคริสตเจ้า ... ด้วยเหตุนี้ พระสันตะปาปาทรงดำเนินชีวิตอยู่บนหนทางที่ยิ่งใหญ่ต่อกระแสเรียกของบรรดาพระสังฆราชและพระสงฆ์ ทั้งนี้ เพื่อให้ทุกคนได้ร่วมเป็นหนึ่งเดียวกับพระเยซู ผู้ที่พระสันตะปาปาทรงรับและมอบให้คนอื่นทุกวัน ผ่านทางศีลมหาสนิท”

“สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ที่เคารพรัก เป็นบุญของพระองค์ เพราะพระองค์ทรงมีความเชื่อในพระเจ้า จากนี้ไป พวกเราจะวอนขอพระองค์ ได้โปรดคุ้มครองเราจากสวรรค์ ... บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 โปรดภาวนาเพื่อเราด้วย อาแมน” พระสันตะปาปา ตรัสในตอนท้ายบทเทศน์



หลังจากพิธีมิสซาจบลง พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ได้เสด็จเข้าไปภาวนาหน้าโลงศพของ บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ซึ่งตั้งอยู่หน้าพระแท่นในมหาวิหารนักบุญเปโตร บรรยากาศตอนจบนี้ เป็นไปแบบซาบซึ้งอีกครั้ง ต้องขอชมทีมถ่ายทอดสดและคณะนักขับร้องเหมือนเดิมที่ช่วยกระตุ้นอารมณ์ซึ้ง

ภาพที่ถ่ายทอดคือ พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ ค่อยๆเดินมาคุกเข่าหน้าโลงศพบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 พระพักตร์ของพระองค์ในวินาทีนี้เป็นแบบตื้นตันมาก กล้องถ่ายทอดสดพยายามจับไปที่พระพักตร์พระสันตะปาปาสลับไปมากับโลงศพ เพื่อสื่อถึง “น้องชายมาคุกเข่าภาวนาหน้าโลงศพของพี่ชายสุดที่รัก” พระสันตะปาปาเบเนดิกต์ทรงภาวนาประมาณ 1 นาที ก่อนจะลุกขึ้นไหว้พระศพของบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 และเดินจากไป ... ส่วนที่ผมบอกว่าต้องชมนักขับร้องด้วย ก็เพราะช่วงที่พระสันตะปาปาเข้าไปภาวนาหน้าโลงศพ มีการนำเพลง “APRITE LE PORTE A CRISTO” (จงเปิดประตู (หัวใจ) ให้พระคริสตเจ้า) มาขับร้องอีกครั้ง เพลงนี้เป็นเพลงที่ซึ้งมากๆ คนที่ชมการถ่ายทอดสดคงจะได้ฟังกันไปแล้วว่า เป็นอย่างไร

สุดท้ายนี้ สำหรับท่านที่พลาดชมมิสซาสถาปนาบุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2 ก็ไม่ต้องเสียใจ เพราะ www.popereport.com ได้นำคลิปพิธีดังกล่าวมาให้ชมกันอีกครั้ง โดยเป็นแบบเต็มๆพิธี 4.15 ชั่วโมง ฉะนั้น อย่าพลาดด้วยประการทั้งปวงนะครับ


AVE   MARIA

Comments