ฟาติมาสาร - 6 ปีแห่งการสิ้นพระชนม์ของ โป๊ป จอห์น ปอล ที่ 2 (3 เมษายน 2011)

วันเสาร์ที่ 2 เมษายนที่ผ่านมา เป็นวันครบรอบ 6 ปีแห่งการสิ้นพระชนม์ของ “สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2” พระสันตะปาปาสุดที่รักของชาวเราซึ่งกำลังจะได้รับการสถาปนาเป็นบุญราศีในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคมที่จะถึงนี้ (เหลือเวลาอีกไม่ถึง 1 เดือน) 




ตามปกติ วันที่ 2 เมษายนของทุกปี วาติกันจะจัดมิสซารำลึกการสิ้นพระชนม์ของพระสันตะปาปา แต่ปีนี้ วาติกันไม่ได้จัดพิธีดังกล่าว เนื่องจากจะยกไปจัดรวดเดียวในวันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคมซึ่งเป็นวันสถาปนา “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ซึ่งคาดกันว่า จะมีสัตบุรุษทั่วโลกเดินทางไปร่วมงานดังกล่าว อย่างต่ำ 3 ล้านคน

โดยส่วนตัว ผมผิดหวังที่ไม่สามารถเดินทางไปร่วมมิสซาสถาปนาสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นบุญราศี เนื่องจากผมลาหยุดงานไม่ได้ ความผิดหวังนี้เป็นอีกพลังขับเคลื่อนเตือนใจผมว่า ถ้าหากเมื่อใดที่ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ได้รับการแต่งตั้งเป็นนักบุญ ผมจะพลาดงานนี้ไม่ได้เป็นอันขาด นี่คืองานที่มีความหมายมาก เนื่องจากพระสันตะปาปาองค์นี้เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการรายงานข่าวพระสันตะปาปาผ่านทางฟาติมาสารและอินเตอร์เน็ท มันคงไม่เกินไปนัก ถ้าผมจะพูดว่า สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 เป็นแรงบันดาลใจให้เกิดการปฏิรูปการนำเสนอข่าวพระสันตะปาปาแบบ “วันต่อวัน” บนอินเตอร์เน็ท และ “สัปดาห์ต่อสัปดาห์” แบบอัพเดทสุดๆบนหน้ากระดาษสารวัด และคงไม่เกินไปอีกเช่นกัน หากผมจะพูดว่า ถ้าไม่มีพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ผมก็คงไม่มีแรงบันดาลใจและพลังขับเคลื่อนให้มาทำหน้าที่ตรงนี้

หลายคนคงอยากรู้ว่า อะไรคือแรงบันดาลใจให้ทำข่าวพระสันตะปาปา ผมคิดว่า จุดสำคัญน่าจะอยู่การที่ผมได้ไปร่วมงานชุมนุมเยาวชนโลก ปี 2000 ณ กรุงโรม ประเทศอิตาลี และได้ฟังพระดำรัสของ สมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 ซึ่งตรัสกับเยาวชน 4 ล้านคนว่า “VOI SIETE L'AVVENIRE DEL MONDO. VOI SIETE LA SPERANZA DELLA CHIESA. VOI SIETE LA MIA SPERANZA” (ภาษาอิตาเลี่ยน แปลว่า “เธอคือความหวังของโลก เธอคือความหวังของพระศาสนจักร เธอคือความหวังของพ่อ” 

ผมไม่รู้ว่า เยาวชนกว่า 4 ล้านคนในวันนั้นที่ได้ฟังพระดำรัสนี้ จะตกผลึกทางความคิดกันกี่ร้อยกี่พันคน แต่อย่างน้อย ผมก็มั่นใจว่า ตัวเองซึมซับคำพูดตอนนี้ไปเต็มๆ “เธอ” ในที่นี้หมายถึงเราทุกคนนี่แหละ เพราะเราทุกคนที่เป็นคริสตังที่มีหน้าที่ช่วยกันแพร่ธรรม อย่าคิดว่า หน้าที่ประกาศพระวรสารต้องเป็นของสงฆ์และนักบวชเท่านั้น แต่คนธรรมดาเดินดินอย่างพวกเราก็สามารถทำได้เช่นกัน ขอแค่มีความกล้าและตั้งใจที่จะก้าวเดินออกมาทำสิ่งนี้ ผมคิดว่า การทำงานให้พระศาสนจักรไม่จำเป็นต้องดูที่ “อายุหรือความอาวุโส” แต่มันวัดกันด้วย “ความตั้งใจ” เหมือนคำพูดของฝรั่งที่ว่า “ถ้าคุณเจ๋งพอ คุณก็แก่พอ” (ไม่ต้องกลัว ของแบบนี้ ไม่มีใครที่เก่งมาตั้งแต่เกิดหรอก มันฝึกกันได้)

ด้วยเหตุนี้ ผมอยากเห็นคนรุ่นใหม่ มุ่งมั่นอุทิศตนทำงานให้พระศาสนจักรให้มากๆ อาจจะเริ่มทำในเขตวัดตัวเองไปก่อน จากนั้น เมื่อผลงานเป็นที่ยอมรับ เราก็ค่อยๆขยายตัวออกไประดับประเทศ หากคริสตังรุ่นใหม่ยังไม่มีเข้ามามีบทบาทกันให้มากๆ ผมว่า อีก 15 ปีข้างหน้า พระศาสนจักรคาทอลิกไทยมีปัญหาแน่ เนื่องจากมันจะเกิด “การขาดช่วง” อย่างไม่ต้องสงสัย คนรุ่นนี้จะปลดเกษียณตัวเอง ส่วนคนรุ่นใหม่จะขึ้นมาทำหน้าที่แทนไม่ทัน ถ้าเป็นแบบนี้จริงๆ พระศาสนจักรคาทอลิกไทยอาจต้องใช้เวลานานพอสมควรในการ “ฟอร์มทีม” คนรุ่นใหม่ที่มีคุณภาพขึ้นมาช่วยงานพระศาสนจักรแทนคนรุ่นเก่า  

จริงๆแล้ว ความกังวลเรื่องการขาดช่วงของคนรุ่นใหม่ในพระศาสนจักรคาทอลิก เป็นสิ่งที่ผมอยากพูดถึงมานานแล้ว มาวันนี้ คิดว่า มันเป็นโอกาสเหมาะสม เพราะครบ 6 ปีแห่งการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 พระสันตะปาปาผู้ให้ความสำคัญกับพลังเยาวชนและคนรุ่นใหม่แบบสุดๆ ชนิดเรียกได้ว่าพลังคนรุ่นใหม่เป็นปรากฏการณ์ในสมณสมัยของพระองค์เลยทีเดียว

... ปี 2011 ครบ 6 ปีแห่งการสิ้นพระชนม์ของสมเด็จพระสันตะปาปา จอห์น ปอล ที่ 2 และยังเป็นปีที่พระองค์ได้รับการสถาปนาเป็นบุญราศี ฉะนั้น ปีนี้ น่าจะเป็นที่เหมาะสมที่พระศาสนจักรคาทอลิกในประเทศไทยจะตระหนักถึงพลังคนรุ่นใหม่แบบจริงจัง เหมือนอย่างที่ “บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” แสดงให้เห็นเป็นแบบอย่างนั่นเอง   ...


AVE   MARIA


หมายเหตุ – ติดตามชมการถ่ายทอดสด “มิสซาสถาปนา บุญราศี จอห์น ปอล ที่ 2” ได้ทาง www.popereport.com สดส่งตรงจากวาติกัน วันอาทิตย์ที่ 1 พฤษภาคม 2011 เวลา 14.55 น. เป็นต้นไป




Comments