สันตะสำนักสั่งยกเลิกการแบนกลุ่มวิถีคริสตชนในญี่ปุ่น

กิโก้ อเกวโร่ ผู้ก่อตั้งกลุ่มวิถีคริสตชน

สันตะสำนัก สั่งยกเลิกคำสั่งของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศญี่ปุ่นที่สั่งให้ "กลุ่มวิถีคริสตชน" (Neocatechumenal Way) องค์กรฆราวาสจากสเปน ยุติการทำงานและออกจากญี่ปุ่นภายในระยะเวลา 5 ปี โดย สันตะสำนัก ขอให้ทั้งสองฝ่ายหันหน้าคุยกันเพื่อแก้ปัญหาอีกครั้ง ทั้งนี้ ตามรายงานข่าวเมื่อวันจันทร์ที่ 10 มกราคมที่ผ่านมา


ย้อนกลับไปเมื่อวันที่ 13 ธันวาคมปีที่แล้ว บรรดาพระสังฆราชคาทอลิกชาวญี่ปุ่น ได้เดินทางมาเข้าเฝ้า สมเด็จพระสันตะปาปา เบเนดิกต์ ที่ 16 รวมถึงพบคณะพระคาร์ดินัล เพื่อขอคำแนะนำในการแก้ปัญหากลุ่มวิถีคริสตชน ซึ่งกำลังเป็นประเด็นร้อนอย่างมากในประเทศของตน และแม้จะไม่เป็นที่แน่ชัดว่า กลุ่มวิถีคริสตชนสร้างปัญหาอะไรให้พระศาสนจักรคาทอลิกญี่ปุ่น แต่หลายฝ่ายคาดกันว่า กลุ่มดังกล่าวได้จัดพิธีกรรมซึ่งขัดต่อแนวทางปฏิบัติหลายอย่างของพระศาสนจักร ซึ่งได้สร้างความแตกแยกทางความคิดภายในพระศาสนจักรคาทอลิกของญี่ปุ่น

หลังจากการเข้าเฝ้าผ่านไปไม่กี่วัน สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศญี่ปุ่น ได้ออกแถลงการณ์ด่วนแจ้งให้ทราบว่า สภาฯได้มีมติให้กลุ่มวิถีคริสตชน ยุติกิจกรรมต่างๆในญี่ปุ่น และเชิญให้ออกจากประเทศภายในเวลา 5 ปี โดยในระหว่างนี้ ก็ขอให้กลุ่มดังกล่าว เลิกดำเนินกิจกรรมด้วย

อย่างไรก็ตาม เมื่อวันเสาร์ที่ 8 มกราคมที่ผ่านมา สันตะสำนัก ได้ออกแถลงการณ์ยับยั้งคำสั่งขับไล่ดังกล่าว โดยมีใจความว่า "การที่สภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศญี่ปุ่น สั่งให้กลุ่มวิถีคริสตชนออกจากประเทศภายในเวลา 5 ปี เป็นเรื่องที่มิอาจยอมรับได้ สันตะสำนักขอให้ทั้งสองฝ่าย จัดการประชุมเสวนาแก้ปัญหาที่เกิดให้เร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้ และถ้ามันจำเป็น ก็ขอให้มีการออกกฏและแนวทางปฏิบัติที่กลุ่มวิถีชีวิตคริสตชนสามารถปฏิบัติได้ในแต่ละสังฆมณฑล โดยไม่ขัดกับแนวทางของสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศญี่ปุ่น"

"สำนักเลขาธิการนครรัฐวาติกัน และ สมณกระทรวงประกาศพระวรสารสู่ปวงชน จะร่วมกันให้คำแนะนำที่สำคัญและให้คำปรึกษาปัญหาต่างๆที่เกิดกับกลุ่มวิถีคริสตชนในประเทศญี่ปุ่น เช่นเดียวกัน หากทางสภาพระสังฆราชคาทอลิกแห่งประเทศญี่ปุ่น มีปัญหาใดๆ ก็สามารถติดต่อหน่วยงานทั้งสองแห่งได้ทันที" แถลงการณ์จากสันตะสำนัก ระบุ




Comments